อะกีดะห์ของชาวสวรรค์
เราได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า
อิสลามมิได้ปิดกั้นไม่ให้ผู้คนใช้สติปัญญา แต่ในทางตรงกันข้าม พระองค์อัลลอฮ์ทรงสร้างมนุษย์ให้แตกต่างจากสัตว์อื่นๆ ด้วยปัญญา และเรียกร้องมนุษย์ให้ใช้สติปัญญา ดังนั้นเราจึงพบข้อความลงท้ายอัลกุรอานในหลายอายะห์ด้วยกันว่า أفلا تعقلون หรือ أفلا تتفكرون แปลว่า ไม่ใช้สติปัญญาหรือ, ไม่พิจารณาหรือ อย่างนี้เป็นต้น
แต่การที่อิสลามเรียกร้องให้ใช้ปัญญานี้คือ ให้ใช้ปัญญาพิจารณาถึงสิ่งถูกสร้างเพื่อให้รู้จักและศรัทธาต่อผู้สร้าง มิใช่ใช้ปัญญาพิจารณาในตัวตนหรือคุณลักษณะของผู้สร้างซึ่งแน่นอนว่า ปัญญาของมนุษย์ย่อมไปไม่ถึง
http://www.fareedfendy.com/ashaerah/ashaerah3.php
การใช้ปัญญานำหน้าหลักฐานทางศาสนานั้นไม่ใช่วิถีของผู้ศรัทธา และหนึ่งในฮะดีษมัชฮูรที่ยืนยันในเรื่องนี้คือ คำรายงานที่อ้างถึงคำพูดของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมดังนี้
لاَ يُؤْمِنُ أَحَدُكُمْ، حَتَّى يَكُوْنَ هَوَاهُ تَبَعاً لِمَا جِئْتُ بِهِ
“คนใดก็ตามในหมู่พวกท่านจะยังไม่เป็นผู้ศรัทธา จนกว่าอารมณ์ของเขาจะตามในสิ่งที่ฉันนำมา”
นักวิชาการบางท่านระบุว่าฮะดีษข้างต้นนี้เป็นฮะดีษฏออีฟ แต่อิหม่ามนะวาวีกล่าวว่าเป็นฮะดีษฮะซัน อย่างไรก็ตามถึงแม้นักวิชาการจะมีข้อถกเถียงกันในเรื่องสายรายงานและตัวผู้รายงานแต่เนื้อหาของฮะดีษบทนี้มี “ชาเฮด” หรือสอดคล้องกับข้อความในอัลกุรอานดังนี้
فَلَا وَرَبِّكَ لَا يُؤْمِنُونَ حَتَّى يُحَكِّمُوكَ فِيمَا شَجَرَ بَيْنَهُمْ ثُمَّ لَا يَجِدُوا فِي أَنْفُسِهِمْ حَرَجًا مِمَّا قَضَيْتَ وَيُسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
“หาได้เป็นเช่นนั้น ข้าขอสาบานด้วยองค์อภิบาลของเจ้าว่า พวกเขาจะยังไม่ศรัทธาจนกว่าพวกเขาจะให้เจ้าตัดสินในสิ่งที่ขัดแย้งกันระหว่างพวกเขา และพวกเขาจะไม่พบความคับแค้นใจใดๆในจิตใจของพวกเขาจากสิ่งที่เจ้าได้ตัดสินไปแล้ว และพวกเขายอมจำนนด้วยดี” ซูเราะห์อันนิซาอ์ อายะห์ที่ 65
ด้วยเหตุนี้บรรดานักวิชาการจึงได้นำฮะดีษข้างต้นไปใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ทั้งอัลกุรอานและฮะดีษในเรื่องนี้นั้นเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงจุดยืนของบรรดาผู้ศรัทธาที่ยอมให้อัลกุรอานและฮะดีษอยู่เหนืออารมณ์และความต้องการของตนเอง จะเห็นได้จากจุดยืนของเหล่าศอฮาบะห์ ที่น้อมรับคำสั่งของอัลลอฮ์และรอซูลแต่โดยดี จนกระทั่งพระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงประทานอัลกุรอานมาสำทับในจุดยืนของพวกเขานี้ดังนี้
وَقَالُوا سَمِعْنَا وَأَطَعْنَا غُفْرَانَكَ رَبَّنَا وَإلَيْكَ الْمَصِيْرُ
“และพวกเขาได้กล่าวว่า เราได้ยินแล้วและเราได้ปฏิบัติตามแล้ว การขออภัยโทษต่อพระองค์ที่เราปรารถนา โอ้องค์อภิบาลของเรา และยังพระองค์เท่านั้นคือการกลับไป” ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 285
เหล่าบรรดาศอฮาบะห์ของท่านรอซูลนั้น พวกเขามิใช่พวกโง่เง่าเบาปัญญา แต่ทว่าพวกเขาไม่เอาปัญญานำหน้าคำสอนของอัลลอฮ์และรอซูล และจากจุดยืนของพวกเขานี่เองที่เหล่ามุนาฟีกีน หรือผู้กลับกลอกทางการศรัทธาได้ประณาม เยาะเย้ยและถากถางพวกเขาว่า
وَإذَا قِيْلَ لَهُمْ آمِنُوا كَمَا آمَنَ النَّاسُ قَالُوا أَنُؤْمِنُ كَمَا آمَنَ السُفَهَاءُ ألاَ إنَّهُمْ هُمُ السُّفَهَاءُ وَلَكِن لاَ يَعْلَمُوْنَ
“และเมื่อมีผู้กล่าวแก่พวกเขา (เหล่ามุนาฟิกูน) ว่า พวกเจ้าจงศรัทธาเหมือนดั่งที่ผู้คน (เหล่าศอฮาบะห์) ได้ศรัทธา พวกเขาก็กล่าวว่า จะให้พวกเราศรัทธาเหมือนดั่งที่พวกโง่เงลาศรัทธากระนั้นหรือ แต่พึงรู้เถิดว่า พวกเขานั้นแหละคือบรรดาผู้โง่เขลาแต่ทว่าพวกเขาหารู้ตัวไม่” ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 13
ในปัจจุบันยังมีพวกนอกศาสนาที่ด่าทอเหล่าศอฮาบะห์อยู่ พวกเขาเดินตามรอยบรรพบุรุษของพวกเขา คือเหล่ามุนาฟีกีนที่เคยกระทำมา ขอพระองค์อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยต่อบรรดาศอฮาบะห์ของท่านนบีด้วยเถิด
บรรดาศอฮาบะห์ของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม คือบุคคลต้นแบบที่เราต้องใส่ใจเรียนรู้แนวทางของพวกเขา เนื่องจากทั้งอัลกุรอานและฮะดีษรับรองว่าพวกเขาเป็นชาวสวรรค์ ดั่งเช่นบรรดาศอฮาบะห์ทั้งสิบท่านที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “มุบัชชะรูนะบิ้ลญันนะห์” หรือผู้ที่ได้ข่าวดีว่าได้รับสวรรค์คือ
1. ท่านอบูบักร์ อัศศิดดี๊ก
2. ท่านอุมัร อิบนุลค๊อตต๊อบ
3. ท่านอุสมาน บิน อัฟฟาน
4. ท่านอาลี อิบนิ อบีตอลิบ
5. ท่านซุเบร อิบนุลเอาวาม
6. ท่านตอลฮะห์ อิบนุ อับดิลลาฮ์
7. ท่านอับดุรเราะห์มาน บิน เอาวฟ์
8. ท่านซะอ์ อิบนิอบีวักกอศ
9. ท่านอบูอุบัยดะห์ อิบนิลญัรรอฮ์
10. ท่านสะอี๊ด บิน เซด
นอกจากทั้งสิบท่านข้างต้นนี้แล้วยังมีบรรดาศอฮาบะห์คนอื่นๆที่ได้รับการรับรองว่าเป็นชาวสวรรค์ด้วยเช่นเดียวกันคือ ท่านบิล้าล, ท่านฮะซันและท่านฮุเซน, ท่านญะอ์ฟัร อิบนิ อบีตอลิบ เป็นต้น
พระองค์อัลลลอฮ์ทรงกล่าวว่า
وَالسَّابِقُونَ الأَوَّلُونَ مِنَ الْمُهَاجِرِينَ وَالأَنْصَارِ وَالَّذِينَ اتَّبَعُوهُمْ بِإِحْسَانٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ وَرَضُوا عَنْهُ وَأَعَدَّ لَهُمْ جَنَّاتٍ تَجْرِي تَحْتَهَا الأَنْهَارُ خَالِدِينَ فِيهَا أَبَدًا ذَلِكَ الْفَوْزُ الْعَظِيمُ
“และบรรดาบรรพชนในยุคแรกจากทั้งบรรดาผู้อพยพ (มุฮาญีรีน) และบรรดาผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ (อันศอร) อีกทั้งบรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขาด้วยการปฏิบัติดีนั้น พระองค์อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยพวกเขา และพวกเขาก็พอพระทัยต่อพระองค์ด้วยเช่นเดียวกัน พระองค์ได้เตรียมสวรรค์หลากหลายสำหรับพวกเขา ซึ่งมีแม่น้ำหลายสายอยู่เบื่องล่างมัน พวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้นตลอดกาล ดังกล่าวนี้แหละคือชัยชนะอันใหญ่หลวง” ซูเราะห์อัตเตาบะห์ อายะห์ที่ 100
เรามีทั้งอัลกุรอานและฮะดีษอีกทั้งแนวทางของชาวสวรรค์เป็นแบบอย่างให้ดำเนินตามอยู่แล้ว ทำไมไม่หันมาศึกษาเรียนรู้อะกีดะห์ของพวกเขาดูบ้างว่า พวกเขามีความเชื่อกันอย่างไร
หรือยังอยากจะตะกายหาแนวทางไปสวรรค์ด้วยเหตุด้วยผลของตนเองอีกก็ตามใจ