ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



บุคคอรี/หมวดที่2/บทที่1/คำนำ

(1624 คำในบทความ)
(2885 ครั้ง)   หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์




คำพูดของท่านนบีว่า อิสลามวางอยู่บนฐานรากห้าประการ


وَهُوَ قَوْلٌ وَفِعْلٌ، وَيَزِيدُ وَيَنْقُصُ‏.‏ قَالَ اللَّهُ تَعَالَى ‏
{‏لِيَزْدَادُوا إِيمَانًا مَعَ إِيمَانِهِمْ‏}‏‏.‏ ‏{‏وَزِدْنَاهُمْ هُدًى‏}‏ {‏وَيَزِيدُ اللَّهُ الَّذِينَ اهْتَدَوْا هُدًى‏}‏ ‏{‏وَالَّذِينَ اهْتَدَوْا زَادَهُمْ هُدًى وَآتَاهُمْ تَقْوَاهُمْ‏}‏ ‏{‏وَيَزْدَادَ الَّذِينَ آمَنُوا إِيمَانًا‏}‏ وَقَوْلُهُ ‏{‏أَيُّكُمْ زَادَتْهُ هَذِهِ إِيمَانًا فَأَمَّا الَّذِينَ آمَنُوا فَزَادَتْهُمْ إِيمَانًا‏}‏‏.‏ وَقَوْلُهُ جَلَّ ذِكْرُهُ ‏{‏فَاخْشَوْهُمْ فَزَادَهُمْ إِيمَانًا‏}‏‏.‏ وَقَوْلُهُ تَعَالَى ‏{‏وَمَا زَادَهُمْ إِلاَّ إِيمَانًا وَتَسْلِيمًا‏}‏‏.‏ وَالْحُبُّ فِي اللَّهِ وَالْبُغْضُ فِي اللَّهِ مِنَ الإِيمَانِ‏.‏ وَكَتَبَ عُمَرُ بْنُ عَبْدِ الْعَزِيزِ إِلَى عَدِيِّ بْنِ عَدِيٍّ إِنَّ لِلإِيمَانِ فَرَائِضَ وَشَرَائِعَ وَحُدُودًا وَسُنَنًا، فَمَنِ اسْتَكْمَلَهَا اسْتَكْمَلَ الإِيمَانَ، وَمَنْ لَمْ يَسْتَكْمِلْهَا لَمْ يَسْتَكْمِلِ الإِيمَانَ، فَإِنْ أَعِشْ فَسَأُبَيِّنُهَا لَكُمْ حَتَّى تَعْمَلُوا بِهَا، وَإِنْ أَمُتْ فَمَا أَنَا عَلَى صُحْبَتِكُمْ بِحَرِيصٍ‏.‏ وَقَالَ إِبْرَاهِيمُ ‏{‏وَلَكِنْ لِيَطْمَئِنَّ قَلْبِي‏}‏‏.‏ وَقَالَ مُعَاذٌ اجْلِسْ بِنَا نُؤْمِنْ سَاعَةً‏.‏ وَقَالَ ابْنُ مَسْعُودٍ الْيَقِينُ الإِيمَانُ كُلُّهُ‏.‏ وَقَالَ ابْنُ عُمَرَ لاَ يَبْلُغُ الْعَبْدُ حَقِيقَةَ التَّقْوَى حَتَّى يَدَعَ مَا حَاكَ فِي الصَّدْرِ‏.‏ وَقَالَ مُجَاهِدٌ ‏{‏شَرَعَ لَكُمْ‏}‏ أَوْصَيْنَاكَ يَا مُحَمَّدُ وَإِيَّاهُ دِينًا وَاحِدًا‏.‏ وَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ ‏{‏شِرْعَةً وَمِنْهَاجًا‏}‏ سَبِيلاً وَسُنَّةً‏.‏ 


 
        คือคำพูดและการกระทำ ซึ่งมีทั้งเพิ่มและลด พระองค์อัลลอฮ์ผู้ทรงสูงส่งได้กล่าวว่า  เพื่อว่าพวกเขาจะได้เพิ่มการศรัทธาให้กับการศรัทธาของพวกเขา (ซูเราะห์ อัลฟัตฮ์ อายะห์ที่ 4) และเราได้เพิ่มให้แก่พวกเขาซึ่งทางนำ (ซูเราะห์อัลกะฮ์ฟิ อายะห์ที่ 13) และพระองค์อัลลอฮ์จะทรงเพิ่มทางนำให้แก่ผู้ที่อยู่ในทางนำ (ซูเราะห์ มัรยำ อยาะห์ที่ 76)  และบรรดาผู้ที่ปฏิบัติตามทางนำ พระองค์จะทรงเพิ่มทางนำให้แก่พวกเขา และให้พวกเขาซึ่งความยำเกรงของพวกเขา (ซูเราะห์มูฮัมหมัด อายะห์ที่ 17) และบรรดาผู้ศรัทธาจะได้เพิ่มการศรัทธามากยิ่งขึ้น (ซูเราะห์ อัลมุดดัซซิร อายะห์ที่ 31)
        และคำดำรัสของพระองค์อัลลอฮ์ ผู้ทรงสูงส่งผู้ทรงเกรียงไกร ที่ว่า ผูใดเล่าในหมู่พวกเจ้าที่บทนี้เพิ่มการศรัทธาให้แก่เขา สำหรับบรรดาผู้ศรัทธาแล้วมันเพิ่มการศรัทธาแก่พวกเขายิ่งขึ้น (ซูเราะห์ อัตเตาบะห์ อายะห์ที่ 124)
               และคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า ดังนั้นพวกเจ้าจงกลัวพวกเขาเถิด มันจึงได้เพิ่มการศรัทธาแก่พวกเขา (ซูเราะห์ อาละอิมรอน อายะห์ที่ 173) และมันมิได้เพิ่มสิ่งใดให้แก่พวกเขา นอกจากการศรัทธาและการนอบน้อม (ซูเราะห์อัลอะห์ซาบ อายะห์ที่ 22)
        และความรักในวิถีทางแห่งอัลลอฮ์ และการโกรธในวิถีทางแห่งอัลลอฮ์ เป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา และท่านอุมัร อิบนุ อับดิลอะซีซ ได้ส่งสาสน์ถึง อะดีย์ บุตรของ อะดีย์ว่า สำหรับการศรัทธานั้นมีข้อบังคับ, มีบทบัญญัติ, มีขอบเขต และแนวทาง ดังนั้นผู้ใดทำให้ครบถ้วน การศรัทธาของเขาก็สมบูรณ์ แต่หากผู้ใดไม่ทำให้มันครบถ้วน การศรัทธาของเขาก็ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นหากฉันยังชีวิตอยู่ ฉันก็จะอธิบายมันให้พวกท่านทราบ เพื่อว่าพวกท่านจะได้ปฏิบัติมัน แต่หากฉันได้เสียชีวิตไปก่อน ฉันก็ไม่ได้อยู่ร่วมกับพวกท่านในการสนับสนุน
        ท่านนบีอิบรอฮีม อลัยฮิสสลาม ได้กล่าวว่า ทว่าเพื่อให้หัวใจของฉันสงบ (ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 260)
        ท่านมุอาซ ได้กล่าวว่า นั่งรวมสนทนากับเราเถิด จะได้เพิ่มพูนการศรัทธากันสักครู่หนึ่ง
        ท่านอิบนิมัสอู๊ด กล่าวว่า  บ่าวจะยังไม่บรรลุถึงข้อเท็จจริงของการศรัทธา จนกว่าเขาละทิ้งสิ่งที่เคลือบแคลงในหัวอก
        และท่านมุญาฮิดได้อธิบาย (ซูเราะห์ อัชซูรอ อายะห์ที่ 13 )ว่า พระองค์ได้ทรงบัญญัติศาสนาแก่พวกเจ้า เช่นเดียวกับที่พระองค์ได้ทรงสั่งเสียแก่นบีนูฮ์ และที่เราได้วะฮีย์ให้แก่เจ้า โอ้มูฮัมหมัด เช่นเดียวกับที่เราไดด้สั่งเสียแก่เขาซึ่งศาสนาเดียวกัน
        ท่านอิบนุอับบาสได้อธิบาย (ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 48) ว่า ซิรอะตัน วะมินฮาญัณ  คือ แนวทางและแบบอย่าง  
  

[ กลับไป ซอเฮี๊ยะห์บุคคอรี | สารบัญฮะดีษ ]