บุคคอรี/หมวดที่4/บทที่35/คำนำ
وَقَوْلِ اللَّهِ تَعَالَى {أَوْ جَاءَ أَحَدٌ مِنْكُمْ مِنَ الْغَائِطِ} وَقَالَ عَطَاءٌ فِيمَنْ يَخْرُجُ مِنْ دُبُرِهِ الدُّودُ أَوْ مِنْ ذَكَرِهِ نَحْوُ الْقَمْلَةِ يُعِيدُ الْوُضُوءَ. وَقَالَ جَابِرُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ إِذَا ضَحِكَ فِي الصَّلاَةِ أَعَادَ الصَّلاَةَ، وَلَمْ يُعِدِ الْوُضُوءَ. وَقَالَ الْحَسَنُ إِنْ أَخَذَ مِنْ شَعَرِهِ وَأَظْفَارِهِ أَوْ خَلَعَ خُفَّيْهِ فَلاَ وُضُوءَ عَلَيْهِ. وَقَالَ أَبُو هُرَيْرَةَ لاَ وُضُوءَ إِلاَّ مِنْ حَدَثٍ. وَيُذْكَرُ عَنْ جَابِرٍ أَنَّ النَّبِيَّ صلى الله عليه وسلم كَانَ فِي غَزْوَةِ ذَاتِ الرِّقَاعِ فَرُمِيَ رَجُلٌ بِسَهْمٍ، فَنَزَفَهُ الدَّمُ فَرَكَعَ وَسَجَدَ، وَمَضَى فِي صَلاَتِهِ. وَقَالَ الْحَسَنُ مَا زَالَ الْمُسْلِمُونَ يُصَلُّونَ فِي جِرَاحَاتِهِمْ. وَقَالَ طَاوُسٌ وَمُحَمَّدُ بْنُ عَلِيٍّ وَعَطَاءٌ وَأَهْلُ الْحِجَازِ لَيْسَ فِي الدَّمِ وُضُوءٌ. وَعَصَرَ ابْنُ عُمَرَ بَثْرَةً فَخَرَجَ مِنْهَا الدَّمُ، وَلَمْ يَتَوَضَّأْ. وَبَزَقَ ابْنُ أَبِي أَوْفَى دَمًا فَمَضَى فِي صَلاَتِهِ. وَقَالَ ابْنُ عُمَرَ وَالْحَسَنُ فِيمَنْ يَحْتَجِمُ لَيْسَ عَلَيْهِ إِلاَّ غَسْلُ مَحَاجِمِهِ
จากคำดำรัส ของพระองค์อัลลอฮ์ที่ว่า “หรือคนใดในหมู่พวกเจ้าเสร็จสิ้นจากการถ่ายทุกข์” (ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 5)
อะฏออ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มีลมผายออกจากทวารหนัก หรือจากอวัยวะเพศของเขาเพียงนิดหน่อย ก็ให้กลับไปอาบน้ำละหมาดใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน
ส่วนญาบิร บินอับดิลลาฮ์ กล่าวว่า ถ้าผู้ใดหัวเราะในขณะละมหมาดก็ให้กลับไปละหมาดใหม่แต่ไม่ต้องอาบน้ำละหมาดซ้ำอีก
และฮะซัน (อัลบัศรีย์) กล่าวว่า ผู้ใดที่ตัดผมและตัดเล็บหรือถอดโค๊ฟของเขา (รองเท้าหุ้มส้นและอาบน้ำละหมาดโดยเช็ดบนรองเท้าชนิดนี้) ก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่
แต่อบูฮุรอยเราะห์ กล่าวว่า ไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่นอกจากผู้มีฮะดัษเท่านั้น และถูกรายงานจากญาบิรว่า “แท้จริงท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม นั้นขณะที่อยู่ระหว่างสงครามอัรริกอฮ์ (จะนำมาอธิบายในบทที่ว่าด้วยเรื่องศึกสงคราม อินชาอัลลอฮ์) มีชายผู้หนึ่งถูกยิงด้วยธนูจนเลือดไหลเป็นทางแต่เขาก็ยังละหมาดในสภาพเช่นนั้น และฮะซัน กล่าวอีกว่า บรรดามุสลิมที่มีบาดแผลก็ให้เขาละหมาดในสภาพเช่นนั้นได้
ส่วนฏอวูส, มูฮัมหมัด บินอาลี และนักวิชาการจากแคว้นฮิญาซ กล่าวว่า ในกรณีที่มีเลือดออกนั้นไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ และอิบนุ อุมัร เองก็เคยบีบฝีจนกระทั่งเลือดออก แต่เขาก็ไม่ได้อาบน้ำละหมาดใหม่ และอิบนุอบีเอาฟามีเลือดซึมออกมาเขาก็ยังคงละหมาดต่อไปในสภาพเช่นนั้น
อิบนุ อุมัร และอัลฮะซัน (อัลบัศรีย์) ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับผู้ที่กรอกเลือดว่า ไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่เพียงแต่ล้างคราบเลือดออกเท่านั้น
|
|