คำตอบ |
· คำถามที่ 1 ผมมีอาชีพทำบ่อปลา โดยเก็บเศษอาหารจากร้านขายอาหารมาให้ปลากิน อิหม่ามที่บ้านผมบอกว่า ใช้ไม่ได้เพราะเศษอาหารมีทั้งไก่ไม่ได้เชือดและเนื้อหมู ผมกลุ้มใจมาก ไม่มีทุนจะซื้ออาหารปลา จะเลิกเลี้ยงกลางคันก็หมดตัวแน่ อาจารย์มีวิธีชี้แนะไหมช่วยต
คำตอบ.....โดยอาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
เสียดาย...ที่ผู้ถามไม่ได้บอกมาด้วยว่า ปลาที่เลี้ยงนั้นเป็นปลามุสลิมหรือปลากาเฟร เคยเห็นมันละหมาดหรือเปล่า และเมื่อมันตายต้องเอามันไปอาบน้ำ,ห่อ,ละหมาด,ฝัง ด้วยหรือเปล่า
ความจริงข้อบัญญัติของศาสนานี้ พระองค์อัลลอฮ์สั่งใช้และสั่งห้ามแก่คน และเฉพาะแก่คนมุสลิมเสียด้วย หากจะถามว่า กาเฟรกินซากสัตว์ที่ตายเองจะบาปไหม ก็ต้องตอบว่า เป็นเรื่องของกาเฟร ไม่เกี่ยวกับข้อบัญญัติของอิสลาม หรือจะถามว่า ปลากินเนื้อหมูจะบาปไหม ก็ต้องตอบว่า อัลลอฮ์ ไม่ได้สั่งใช้หรือสั่งห้ามแก่สัตว์
พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า
حرمت عليكم الميتة والدم ولحم الخنزير وما أهل لغير الله به
ถูกห้ามแก่พวกเจ้าซึ่งซากสัตว์ที่ตายเอง เลือด เนื้อหมู และที่กล่าวนามอื่นจากอัลลอฮ์ด้วยกับมัน ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 3
ปัญหาที่ตามมาอีกประการหนึ่งก็คือ ขณะที่ปลากินเนื้อหมู และเราก็เอาปลาตัวนั้นมากินจะบาปไหม ตอบว่า ไม่บาป เพราะเราไม่ได้กินหมูแต่เรากินปลา แต่ก็มีข้อเสนอแนะของนักวิชาการดังนี้ครับ
ในกรณีที่สัตว์กินของฮารอมสำหรับมุสลิม ก็อย่าเพิงนำสัตว์นั้นมากินโดยทันที ทิ้งระยะเวลาให้มันย่อยสลายเสียก่อน ซึ่งก็มิได้กำหนดระยะเวลาว่าจะทิ้งไว้ กี่เดือน กี่ปี กี่วัน หรือกี่ชั่วโมง แต่ให้ดูสภาพของมัน โดยพิจารณาถึง กลิ่น,สี,หรือรส อย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างเช่น บางคนทำส้วมไว้ในบ่อปลาสวาย เมื่อถ่ายลงไปก็เป็นอาหารปลาได้เป็นอย่างดี และเมื่อถ่ายเสร็จก็อย่าเพิ่งจับปลาตัวนั้นมากินโดยพลัน รอให้มันย่อยสลายเสียก่อน
แต่บางคน...แม้จะทิ้งระยะเวลาให้มันย่อยสลายนานแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่มีนัฟซูที่จะกิน อันนี้เป็นเรื่องของ นัฟซู ละครับ ผมเองก็เป็นอย่างนี้เหมือนกัน
แต่ถ้าไม่รู้.....กินเรียบ
........................................................................................................................
[ กลับไปข้างบน ]
|
· คำถามที่ 2 ขอถามอาจารย์เรื่องปลาฉลาม กินได้หรือไม่เพราะเป็นสัตว์ดุร้าย เคยถามอาจารย์หลายท่านแล้วตอบไม่เหมือนกัน
คำตอบโดย...อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
ขอทำความเข้าใจก่อนว่า...เรื่องของฮาลาล-ฮารอมนี้โต๊ะครูออกฮุก่มเองไม่ได้ จะฮาลาลหรือฮารอมไม่ได้อยู่ที่การรับรองของอาจารย์ท่านใด เมื่ออัลลอฮ์และรอซูลของพระองค์กำหนดอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น
และก็ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่นัฟซูของผู้รู้ท่านใดอีกด้วย หากผู้รู้ไม่มีนัฟซูจะกิน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะฮารามสำหรับบุคคลอื่น ถ้าอัลลอฮ์และรอซูลของพระองค์บอกว่าเป็นที่อนุมัติ
ปลาฉลาม คือสัตว์ทะเล มีหลายพันธ์ มีทั้งดุร้ายโดยสัญชาติญาณ และไม่ดุร้าย มีทั้งที่กินสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่ขวางหน้า และมีทั้งที่กิน แพลงค์ตอน และสัตว์ทะเลเล็กๆ เป็นอาหาร
แต่ไม่ว่ามันจะกินอะไร หรือมันจะดุร้ายหรือไม่ มันก็คือสัตว์ทะเลประเภทหนึ่ง
พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า
أحل لكم صيد البحر وطعامه متعا لكم وللسيارة
เป็นที่อนุมัติแก่พวกเจ้าซึ่งสัตว์ทะเลที่ถูกล่าและอาหารจากทะเล เพื่อเป็นปัจจัยแก่พวกเจ้าทั้งที่อยู่โดยปกติและทั้งผู้ที่เดินทาง ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 96
อบูฮุรอยเราะห์ รอฏิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า มีชายผู้หนึ่งถามท่านนบีว่า โอ้รอซูลของอัลลอฮ์ พวกเราเดินทางในทะเลโดยที่มีน้ำจืดน้อย ถ้าเราจะนำมันมาทำน้ำละหมาดก็จะไม่มีดื่ม พวกเราจะเอาน้ำทะเลทำน้ำละหมาดได้หรือไม่
ท่านนบีมูฮัมหมัด ได้กล่าวว่า
هو الطهور ماؤه الحل ميتته
น้ำทะเลนั้นสะอาด สัตว์ทะเลที่ตายก็เป็นที่อนุมัติ บันทึกโดยติรมีซีย์ กิตาบุตตอฮาเราะห์ ฮะดีษที่ 63
ขอทำความเข้าใจต่ออีกนิด
บางท่านให้ความหมายฮะดีษข้างต้นว่า الحل ميتته หมายถึงสัตว์ที่ตายในทะเล ซึ่งคำพูดนี้ดูจะไม่ตรงตามเป้าหมายของฮะดีษสักเท่าไหร่ เพราะคำว่า
สัตว์ทะเลที่ตาย กับคำว่า สัตว์ที่ตายในทะเล
มีความหมายแตกต่างกัน
หากหมูวิ่งลงไปตายในทะเล ก็ไม่ฮะลาลครับ หรือไก่ที่เขาเอาไปทิ้งทะเล โดยไม่ได้เชือดก็ไม่ฮาลาลเช่นเดียวกัน เพราะนบีไม่ได้พูดว่า สัตว์ที่ตายในทะเล
แต่หมายถึงสัตว์ทะเลที่ตายต่างหาก และไม่ว่ามันจะตายในทะเล หรือจะตายบนบก มันก็คือสัตว์ทะเลอยู่วันยังค่ำ ฮาลาลครับ....สัตว์ทะเลทุกชนิดเป็นที่อนุมัติ
........................................................................................................................
[ กลับไปข้างบน ]
|
· คำถามที่ 3 คนข้างบ้านมีอาชีพเป็นหมอดู ทำเสน่ห์ แต่ภรรยาเขาเป็นคนดี เวลาเขาทำกับข้าวก็จะแบ่งมาให้ที่บ้านเป็นประจำ แต่ก็กินไม่สนิทใจ อยากให้อาจารย์ชี้แจงด้วยว่า อาหารที่เขาเอามาให้กินได้หรือเปล่า ?
คำตอบโดย...อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
การดูหมอ ทำเสน่ห์ยาแฝด นำมาเป็นงานอาชีพหรืองานอดิเรกไม่ได้ เป็นอวิชชา เป็นที่ต้องห้ามในอิสลาม ถือเป็นซิริก และเป็นบาปใหญ่
รายได้จากการประกอบอาชีพนี้ถือว่าเป็นรายได้ที่ต้องห้าม (ฮารอม) ไม่ว่าจะนำมากินเอง เลี้ยงครอบครัว หรือนำเอาไปแจกจ่ายแก่ผู้อื่นก็ตาม
ท่านอะบีมัสอู๊ด อัลอันศอรีย์ รอฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า
أن رسول الله صلى الله عليه وسلم نهى عن ثمن الكلب ومهر البغى وحلوان الكاهن
ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามราคาซื้อขายหมา,เงินได้ของหญิงขายตัว และรายได้ของหมอดู ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 2083
หากมุสลิมคิดจะยึดอาชีพดูหมอ หรือทำเสน่ห์ ก็น่าจะยึดอาชีพขายหมาและเปิดซ่องขายบริการด้วย เพราะรายได้ทั้งหมดเป็นที่ต้องห้ามเหมือนกัน
การที่คนข้างบ้านที่ประกอบอาชีพนี้ ได้นำเอาอาหารมาให้ ก็ไม่ต้องกิน และไม่ต้องรับ เพราะเขากินเองก็ฮะราม เอามาให้เราก็ใช่ว่าจะฮาลาล อย่าเกรงใจในเรื่องฮะรามเลยครับ
แต่แปลกใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือ.....
เมื่อเขาทำบุญทีไร ก็เห็นอิหม่ามหรือท่านครูบางคนเป็นหัวขบวนเดินนำหน้าไปกินกันอย่างไม่สะทกสท้าน
........................................................................................................................
[ กลับไปข้างบน ]
|
· คำถามที่ 5 อาชีพในตลาดหลักทรัพย์ และการซื้อหุ้น 1 - อาชีพในตลาดหลักทรัพย์ หะล้าลหรือหะรอมครับ
2 - ขอเพิ่มอีกประเด็นหนึ่งค่ะ มีเพื่อนฝากถามมาว่า ถ้าซื้อหุ้น เช่น หุ้นที่เกี่ยวกับน้ำมัน และหุ้นโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์เหมือนกันจะซื้อได้หรือไม่
คำตอบโดย อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
คำถามข้อที่ 1 กว้างไปหน่อย ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ผมคงให้คำตอบไม่ได้ ขอข้อมูลเพิ่มเติมและสอบถามมาอีกครั้งครับ
ส่วนคำถามที่ 2 เกี่ยวกับการซื้อหุ้นนั้น หากเป็นการร่วมหุ้นลงทุนในกิจการที่ฮะล้าลถือว่าเป็นที่อนุมัติ ยกเว้นการร่วมหุ้นลงทุนในกิจการที่ฮะรามเช่น กิจการโรงเหล้า อย่างนี้เป็นที่ต้องห้าม แต่การร่วมหุ้นลงทุนนั้นต้องเป็นกิจการที่มีตัวตนจริง และต้องปันผลกำไร และผลขาดทุนตามสัดส่วนที่ลงหุ้นไว้ อย่างนี้เรียกว่า มุฏอร่อบะห์ หมายถึงการร่วมลงทุนในกิจการ ไม่ว่ากิจการนั้นจะอยู่ในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ก็ตาม
แต่การเล่นหุ้น เพื่อเก็งกำไรจากมูลค่าหุ้นที่ราคาขึ้นลงในตลาดหลักทรัพย์นั้น เป็นคนละกรณีกับที่กล่าวไว้ข้างต้น คือเป็นการค้ากำไรจากมูลค่าหุ้น ไม่ใช่กำไรจากการดำเนินกิจการ อันนี้เข้าข่ายการค้าเงิน เป็นที่ต้องห้าม
........................................................................................................................
[ กลับไปข้างบน ]
|
· คำถามที่ 4 เกี่ยวกับดอกเบี้ย คำถามที่ 4
มีมุสลิมมะห์คนหนึ่งให้มีการกู้ยืมเงิน โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20
และผมรู้ว่าดอกเบี้ยเป็นสิ่งต้องห้ามของอิสลาม แต่ผมจะทำอย่างไรดีกับมุสลิมมะห์คนนั้น เค้าไม่ใช่ญาติผมหรอกน่ะ
คือว่าอยากให้มุสลิมมะห์คนนั้นเห็นว่าการกินดอกเบี้ยเป็นสิ่งที่ผิด และอยากทราบด้วยว่าต้องถูกลงโทษอย่างไรหากคนนั้นกินดอกเบี้ย
มุสลิมมะห์คนนี้เป็นมุสลิมตั้งแต่กำเนิดด้วยน่ะครับ จากคุณอับดุลลอฮ์ สมาชิก moradokislam.net
คำตอบโดย อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
ดอกเบี้ยไม่ว่าจะเป็นในระบบหรือนอกระบบเป็นสิ่งที่ต้องห้ามในอิสลาม เรื่องนี้มุสลิมทุกคนทราบดี แต่ก็ยังมีมุสลิมบางคนที่ยังไม่ละเลิก ในการจ่ายและรับ ไม่ว่าจะด้วยความละโมบ หรือในภาวะขับขัน
นอกจากจะรู้ว่าดอกเบี้ย ฮาราม แล้วก็ยังมีมุสลิมบางคนกระทำการอย่างไม่สะทกสะท้าน เช่นบางคนประกาศว่า ถ้ากินไม่ได้เอามาให้ซะยอ
ผมเคยผ่านไปย่านประชาอุทิศ ริมถนนเป็นตึกแถว มีป้ายติดหราว่า บังซบเงินกู้ อย่างนี้ต้องพูดว่า ความอายมันไม่มียาง
ในเมื่อคำของอัลลอฮ์และคำของรอซูลไม่ยังประโยชน์ให้แก่เขาแล้ว คำพูดของผมหรือของใครก็คงจะไร้ค่า แต่อาจเป็นไปได้ว่า.... ยังมีชาวบ้านบางคนที่ไม่รู้ว่าดอกเบี้ยเป็นที่ต้องห้าม เพราะเห็นท่านครูบางคนก็ยังรับดอกเบี้ย และอิหม่ามบางคนยังปล่อยเงินกู้ ถ้าเช่นนั้นเราก็ต้องบอกกล่าวตักเตือนกันเรื่อยไป
พระองค์อัลลอฮ์ได้กล่าวว่า
บรรดาผู้กินดอกเบี้ยนั้น เขาจะยืนทรงตัวดั่งคนปกติไม่ได้ เขาจะเป็นเหมือนผู้ที่ชัยตอนคอยทำร้ายการทรงตัวของเขา เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะพวกเขาอ้างว่า ผลของการค้าก็เหมือนกับดอกเบี้ย แต่อัลลอฮ์นั้นทรงอนุมัติเรื่องการค้าขายและทรงห้ามเรื่องดอกเบี้ย ฉะนั้นผู้ใดที่คำเตือนจากองค์อภิบาลของเขามาถึงแล้วเขาได้ละเลิก สิ่งที่ผ่านก็สิทธิที่ชอบธรรมของเขา และกิจการของเขามี ณ.ที่อัลลอฮ์ และผู้ใดที่หวนกลับไปกระทำอีก พวกเขานี่แหละคือชาวนรกโดยที่พวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้นตลอดกาล
อัลลอฮ์จะทรงทำให้ดอกเบี้ยล่มจมแต่จะให้การบริจาคเพิ่มพูน และอัลลอฮ์นั้นไม่รักผู้เนรคุณและผู้ที่จงใจกระทำบาปทุกคน ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 275 276
.
[ กลับไปข้างบน ]
|
· คำถามที่ 6 เอาข้าวแช่เหล้าให้นกกินได้ไหม? คำถาม แถวบ้านผมเขาจับนก ด้วยการเอาข้าวเปลือกมาแช่เหล้า แล้วไปโปรยให้นกกิน จะจับนกได้ครั้งละมากๆ เพราะนกเมาบินไม่ไหว ถ้าเราจะซื้อนกที่เขาจับด้วยวิธีนี้มากิน จะบาปใหมครับ
คำตอบโดยอาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
มนุษย์นี่ช่างสรรหาวิธีการพิศดารกันจัง ผมเคยเห็นคนเอาบุหรี่ให้คางคกสูบ ผลก็คือหงายท้องตีลังกา หัวทิ่มหัวตำ แล้วก็สนุกสนานกันใหญ่ บางคนก็เอาฟางผูกหางนก แล้วจุดไฟเผาฟาง เป็นที่ตลกขบขัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นวิธีที่ต้องห้าม
ที่จริงแล้วนกกินเหล้า ไม่บาปครับ เพราะไม่มีคำสั่งห้ามนก
แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่า มุสลิมจะเอาเหล้าไปให้นกกินได้อย่างไร ในเมื่อซื้อขายเหล้าไม่ได้ หรือจะให้จะขอกันก็ไม่ได้ นั่นแสดงว่า เมื่อเราไปหามันมาจะด้วยวิธีใดก็ตาม เราฮารามก่อนแล้ว ก่อนที่นกมันจะกินเสียอีก
ถ้าจะถามต่อว่า เราไม่ได้ทำ แต่กาเฟรเขาทำ แล้วเขาก็เอานกนั้นมาขาย เราจะกินได้ไหม
ผมว่าอย่าซื้อดีกว่าครับ อย่าไปสนับสนุนการจับสัตว์ด้วยวิธีการทรมานมันเลย แต่ถ้าจะเอานกนั้นมากินจริงๆ ก็ให้มันสร่างเมาเสียก่อน แล้วค่อยเชือด
แต่ขอย้ำนะครับว่า....... มุสลิมเอาเหล้าให้นกกินไม่ได้
[ กลับไปข้างบน ]
|
· คำถามที่ 7 แอลกอฮอลผสมน้ำหอม? คำถาม ขอเรียนถามอาจารย์ฟารีด เรื่องการใช้น้ำหอม หรือของหอม พวกเครื่องสำอางค์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์น่ะคะ ว่าตามซุนนะห์เราสามารถใช้ได้หรือไม่ เพราะหากเป็นน้ำหอมเราฉีดที่เสื้อผ้า ไม่สามารถซึมเข้าผิวได้ อันนี้เราสามารถใช้ได้หรือไม่
หรือหากเป็นจำพวกเครื่องสำอางค์ อันนี้เราทาที่ผิวหนัง ได้หรือไม่ค่ะ ถ้าเช่นนั้นหากเปื้อนเสื้อผ้าหรือผิวหนัง เราก็ไม่สามารถละหมาดได้ ต้องไปล้างออกให้สะอาดหมดจดก่อนเช่นนั้นหรือค่ะ
คำตอบโดย อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
มุสลิมเราส่วนใหญ่จะเคร่งรัดในภาคปฏิบัติ คอยระมัดระวังว่า อะไรได้หรือไม่ได้ เพราะไม่อยากให้การทำอะมัลของเราสูญเปล่า เหมือนอย่างกรณีที่ถามนี้ เป็นห่วงว่าถ้าแอลกอฮอล์ที่ผสมอยู่ในน้ำหอมมันเป็นนะยิส ก็จะทำให้การละหมาดใช้ไม่ได้ แต่ผมให้แง่คิดนะครับว่า ถ้ามันของฮาราม ก็ใช้ไม่ได้ทั้งในละหมาดและนอกละหมาด
ความจริงแอลกอฮอล์ มี 2 ชนิด (เอททีล และเมททิล) คือชนิดที่ใช้บริโภค ซึ่งเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มประเภทมึนเมา เช่น เหล้า, เบียร์, กระแช่,สาโท และ ฯลฯ เหล่านี้ฮารอมแน่นอน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นโดยธรรมชาติของการหมัก หรือจากการสกัดแล้วเอาไปผสมในเครื่องดื่ม, อาหาร หรือยารักษาโรคบางชนิด เช่นยาแก้ไอ หรือยาขับน้ำคาวปลา (บางยี่ห้อ )
แต่อีกชนิดหนึ่ง ใช้ฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดบาดแผล, ผสมในสี หรือนำมาเป็นส่วนผสมของน้ำหอม, เครื่องสำอางค์ อันนี้ไม่ใช่นะยิส และไม่ฮาราม ไม่ว่าจะซื้อ ขาย หรือใช้ก็ตาม
ปัจจุบันสภาวะขาดพลังงานเกิดขึ้นอย่างมาก จึงมีการนำเอาแอลกอฮอล์มาเป็นเชื้อเพลิง หรือเป็นส่วนผสมของเชื้อเพลิง อันนี้ใช้ได้ ไม่ฮะรามเช่นกัน
........................................................................................................................
[ กลับไปข้างบน ]
|
· คำถามที่ 8 ทำแท้งได้หรือไม่? คำถาม
ขอเรียนถามปัญหาอาจารย์ว่า การทำแท้งด้วยความจำเป็นจะบาปหรือไม่ เช่นแม่มีโรคประจำตัว ขอให้อาจารย์ช่วยตอบด่วนด้วย ขอบคุณคะ
คำตอบโดย อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
กว่าจะตอบมาถึงคำถามนี้ อาจทำให้ต้องรอนานหน่อย คงไม่ด่วนอย่างที่ผู้ถามต้องการ อย่าเพิ่งน้อยใจนะครับ...
โดยพื้นฐานเดิมๆ แล้วอิสลามห้ามฆ่าชีวิตใดๆ ที่ไม่ได้เป็นไปตามข้อกำหนดของศาสนา เหมือนอย่างที่พระองค์อัลลอฮ์ได้กล่าวว่า
ولا تقتلوا النفس التى حرم الله الا بالحق
และพวกเจ้าอย่าได้ฆ่าชีวิตใดที่อัลลอฮ์ทรงห้าม นอกจากด้วยความเป็นธรรม ซูเราะห์อัลอันอาม อายะห์ที่ 151
คำว่าด้วยความเป็นธรรมนั้น หมายถึงอนุญาตให้ฆ่าได้เฉพาะที่เป็นไปตามข้อกำหนดของศาสนานั้น เช่นเพชรฆาตที่ต้องสังหารตามคำพิพากษา อย่างนี้เป็นต้น
ส่วนการทำแท้ง ก็ถือว่าเป็นการฆ่าชีวิตด้วยเช่นกัน ไม่ว่าเด็กในท้องจะมีอายุน้อยกว่าหรือมากกว่าสีเดือนก็ตาม นอกจากด้วยเหตุของความจำเป็น เช่นแม่มีโรคประจำตัว หรือครรภ์เป็นพิษ ที่แพทย์วินิจฉัยด้วยความรอบคอบแล้วว่า ถ้าเอาเด็กไว้แม่อาจเสียชีวิต หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง จึงจะถือว่าเป็นที่อนุมัติให้กระทำได้ แต่ขอบเขตของความจำเป็นนี้ต้องถึงขั้น ชีวิตแลกด้วยชีวิต
........................................................................................................................
[ กลับไปข้างบน ]
|