ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตอนที่ 25 ฮะดีษมัรฟัวอ์





مَرْفُوْعٌ




ฮะดีษมัรฟัวอ์คือ ฮะดีษที่อ้างถึงท่านนบีมูฮัมหมัด ไม่ว่าจะเป็นคำพูด,การกระทำ,การยอมรับ, จริยธรรม และคุณลักษณะ ของท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม


ในที่นี้เราพูดถึงการรายงานที่อ้างถึงเพียงอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับการนำไปปฏิบัติ เพราะการนำฮะดีษมัรฟัวอ์ไปใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในเรื่องใดก็ตาม ต้องพิจารณาอีกกรณีหนึ่ง เพราะสิ่งที่มาจากท่านนบีนั้น บางครั้งก็เป็นเรื่องเฉพาะกิจของท่านไม่เกี่ยวกับประชาชาติ หรือบางเรื่องก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องข้อบัญญัติทางศาสนา และบางเรื่องเป็นคำสอนทางศาสนาแต่ก็จะต้องพิจารณาถึงเหตุที่มา เพื่อจะได้นำไปอ้างอิงได้ตรงกับเรื่องนั้นๆ

แต่ในที่นี้เราพูดถึงประเด็นของการรายงานในแวดวงวิชาฮะดีษเท่านั้น คือทุกเรื่องที่อ้างถึงท่านรอซูลจะถูกเรียกว่า ฮะดีษมัรฟัวอ์ ทั้งหมด



ตัวอย่างทางด้านคำพูด

عَنْ أبِيْ هُرَيْرَة َرَضِيَ اللهُ عَنْهُ عَنِ النَبِيِ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ قَالَ دَخَلَتِ امْرَأَةٌ النَارَ فِي هِرَّةٍ
رَبَطَتْهَا فَلاَ هِىَ أَطْعَمَتْهَا وَلاَ هِيَ أرْسَلتْهَا تَأْكُلُ مِنْ خَشَاشِ الأرْضِ حَتَّي مَا تَتْ هَزْلاً


“อบีฮุรอยเราะห์ ร่อดิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า จากท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า หญิงคนหนึ่งต้องเข้านรกเพราะลูกแมว นางได้ขังมันไว้โดยไม่ให้อาหาร และไม่ปล่อยให้มันไปหาพืชหญ้ากิน จนกระทั่งมันตายอย่างผอมโซ”
บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม ฮะดีษเลขที่ 4951

ตัวอย่างด้านการกระทำ

عَنْ عَمْرو بْن أُمَيَّةَ قَالَ رَأيْتُ النَبِيَ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ يَمْسَحُ عَلَى عِمَامَتِهِ وَخُفَّيْهِ


“อัมร์บุตรของอุมัยยะห์รายงานว่า ฉันเคยเห็นท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เช็ดบนผ้าสะระบั่นและบนรองเท้าโค๊ฟของท่าน”
(ขณะอาบน้ำละหมาด) บันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 198

ตัวอย่างด้านการยอมรับ

عَنِ ابْنِ عُمَرَقَالَ قَالَ النَبِىُ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ لَنَا لَمَّا رَجَعَ مِنَ الأحْزَابِ لاَ يُصَلِّيَنَّ أَحَدٌ العَصْرَ
اِلاَّ فِي بَنِي قُرَيْظَةَ فَأدْرَكَ بَعْضُهُمُ العَصْرَ فِي الطَرِيْقِ فَقَالَ بَعْضُهُمْ لاَ نُصَلِّي حَتَّى نَأ تِيْهَا وَقالَ
بَعْصُهُمْ بَلْ نُصَلِّي لَمْ يُرَدْ مِنَّا ذَلِكَ فَذَكَرَ لِلنَبِيِ صَلّىّ اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ فَلَمْ بُعَنِّفْ وَاحِداً مِنْهُمْ


“อิบนุอุมัรรายงานว่า ท่านนบีศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวแก่พวกเราว่า หลังกลับจากสงคราม คนใดในหมู่พวกเจ้าอย่าได้ละหมาดอัศริ นอกจากที่บนีกุรอยเซาะห์เท่านั้น แต่เวลาอัศริได้มาถึงขณะที่พวกเขาอยู่ระหว่างทาง บางคนก็กล่าวว่าพวกเราจะไม่ละหมาดจนกว่าจะถึงที่หมายก่อน แต่บางคนก็กล่าวว่า พวกเราจะละหมาด แล้วเรื่องนี้ก็ได้นำมาเล่าแก่ท่านนบี แล้วท่านก็ไม่ได้ตำหนิคนใดในหมู่พวกเขาเลย”
บันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 894

ตัวอย่างด้านจริยธรรม

عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ قَالَ كَانَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أحْسَنَ النَاسِ خُلُقًا


“ท่านอนัส บินมาลิกรายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมนั้น เป็นผู้ที่มีมารยาทเป็นเลิศ”
บันทึกโดย อิหม่ามบุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 5735

ตัวอย่างด้านคุณลักษณะ

عَنْ أَنَسٍ قَالَ كَانَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ رَبْعَةً لَيْسَ بِالطَوِيْلِ وَلاَ بِالقَصِيْرِ حَسَنَ الجِسْمِ
أسْمَرَ اللَوْنِ وَكاَنَ شَعْرُهُ لَيْسَ بِجَعْدٍ وَلاَ سَبْطٍ اِذَا مَشَ يَتَوَكَّأُ


“ท่านอนัสรายงานว่า ท่านรอซูล ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมนั้นมีรูปร่างสมส่วน ไม่สูงและไม่ต่ำเกินไป มีเรือนร่างงาม ผวดำแดง และผมของท่านไม่หยิกและไม่ยืดตรง เมื่อท่านเดินผมก็จะสะบัด”
บันทึกโดยติรมีซีย์ ฮะดีษเลขที่ 1676

อนึ่ง การถ่ายทอดคำพูดของท่านรอซูลนั้น ในบางครั้งศอฮาบะห์ผู้รายงาน อาจจะได้ยินคำพูดของท่านนบีด้วยตัวเองแล้วนำมาถ่ายทอดให้แก่คนรุ่นตาบีอีนฟัง หรือบางครั้งศอฮาบะห์ที่รายงานอาจจะไม่ได้ยินคำพูดของท่านนบีด้วยตัวเอง แต่ได้ฟังการบอกเล่าจากศอฮาบะห์ท่านอื่นแล้วนำมาบอกต่อในหมู่ศอฮาบะห็ด้วยกัน หลังจากนั้นจึงได้ถ่ายทอดให้แก่คนรุ่นตาบีอีน เพราะฉะนั้น สำนวนการรายงานที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า

سَمِعْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ يَقُوْلُ

“ฉันเคยได้ยินท่านรอซูลได้กล่าวว่า”


หมายถึงได้ยินด้วยตัวเอง และได้ยินในขณะที่ท่านรอซูลกำลังพูดอยู่ ซึ่งต่างกับคำรายงานที่ว่า

عَنِ النَبِيِ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ قَالَ

“จากท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า”


ซึ่งอาจจะหมายถึงได้ยินนบีด้วยตัวเอง หรืออาจจะได้ยินจากศอฮาบะห์ท่านอื่นมาอีกทีหนึ่งก็ได้ แต่การรายงานของศอฮาบะห์นั้น หากพิจารณาจากผู้อ้างแล้วว่าเป็นคำรายงานของศอฮาบะห์จริงๆ ไม่ว่าจะได้ยินด้วยตัวเองหรือได้ยินจากซอฮาบะห์ด้วยกันก็ถือว่า คำรายงานนั้นถูกต้อง ซึ่งประเด็นนี้จะได้นำมาอธิบายในการพิจารณาถึงสถานะของฮะดีษ

เราได้ทราบแล้วว่าฮะดีษบทใดก็ตามที่อ้างถึงท่านรอซูลจะถูกเรียกว่า ฮะดีษมัรฟัวอ์ ทั้งหมด แต่อาจจะอยู่ในสถานะ ศอเฮียะห์ (ดีเยี่ยม) ฮะซัน (ดีพอใช้) ฏออีฟ (อ่อน) หรือเมาดัวอ์ (เก้) ก็ได้ เพราะการที่เรียกว่าฮะดีษมัรฟัวอ์นี้ ไม่ใช่เป็นการพิจารณาถึงสถานะของฮะดีษ แต่เป็นการพิจารณาว่า อ้างถึงท่านนบีเท่านั้น









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-12-25 (1951 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]