ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน




ท่านฮุเซน น้องชายของท่านฮะซัน บุตรของท่านอาลี อิบนิอบีตอลิบ กับท่านหญิงฟาติมะห์ และเป็นหลานของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ที่ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสองยกให้เป็นอิหม่ามลำดับที่ 3 ด้วยการเทิดทูนบูชาดั่งปูชณียบุคคล หมายถึงบุคคลที่สมควรแก่การกราบไหว้ และบางกลุ่มก็เทิดทูนอย่างลุ่มหลงด้วยการวิงวอนขอความช่วยเหลือจากท่านฮุเซน, บางกลุ่มแสดงความจงรักภักดีแบบคลั่งไคล้ด้วยการกรีดศรีษะ, ใช้โซ่ฟาดตัวเอง,ทุบอก เพื่อระลึกถึงการตายของท่านฮุเซนในทุกวันที่ 10 เดือนมุฮัรรอม ซึ่งชีอะฮ์อิหม่ามสิบสองแต่ละพวกต่างก็พยายามอ้างความพิเศษของท่านฮุเซนเหนือจากบุคคลอื่นๆ และเหนือกว่าท่านฮะซันซึ่งเป็นพี่ชายแท้ๆ ของท่านฮุเซนด้วยซ้ำไป และต่อไปนี้คืออีกตัวอย่างหนึ่งที่ชีอะฮ์ใช้อ้างเป็นหลักฐานว่า ท่านฮุเซนเป็นบุคคลพิเศษเหนือผู้อื่นจริงๆ



قَالَ رَسُوْلُ اللهِ صَلى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ حُسَيْنٌ مِنِّي وَأنَا مِنْ حُسَيْنٍ



“ท่านรอซูล ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน”
มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด ฮะดีษเลขที่ 16903




ข้อความในฮะดีษข้างต้นนี้ฟังดูอาจจะแปลกสำหรับคนไทย เพราเราไม่ชินกับสำนวนภาษาเช่นนี้ จึงทำให้บางคนหยิบเอาถ้อยความข้างต้นไปตีความกันต่างๆนา เพื่อแสดงความเป็นบุคคลพิเศษของท่านฮุเซนตามแต่กรณี แต่สำหรับชาวอาหรับแล้ว คำพูดเช่นนี้เป็นถ้อยคำปกติที่แสดงถึงความเป็นเครือญาติใกล้ชิด หรือหมายถึงบุคคลคนที่มาจากสายเลือด หรือสายตระกูลเดียวกัน เช่นคำพูดของชาวอาหรับที่ว่า

هُوَ مِنِّي وَأنَا مِنْهُ

“เขามาจากฉันและฉันก็มาจากเขา”


อย่างกรณีของท่านอาลี ที่เป็นลูกผู้พี่ลูกผู้น้องกับท่านนบี โดยพ่อของท่านอาลีชื่ออบูตอลิบนั้นเป็นพี่ชายแท้ๆของอับดุลลอฮ์ซึ่งเป็นพ่อของท่านนบี ฉะนั้นท่านนบีกับท่านอาลีจึงมีความสัมพันธ์กันทางทางเครือญาติใกล้ชิดโดยมีปู่คนเดียวกันคืออับดุลมุตตอลิบ ด้วยเหตุนี้ท่านนบีจึงกล่าวว่า

عَلِيٌّ مِنِّي وَأنَا مِنْهُ

“อาลีมาจากฉันและฉันก็มาจากอาลี”
สุนันอิบนิมาญะห์ ฮะดีษเลขที่ 116

และไม่เพียงแต่ท่านอาลีเท่านั้นที่มีสายเลือดหรือสายตระกูลเดียวกับท่านรอซูล หากแต่ท่านอับบาสซึ่งเป็นลุงอีกคนหนึ่งของท่านนบี ก็เป็นพี่ชายแท้ๆของอับดุลลอฮ์ พ่อท่านนบีด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ท่านนบีจึงกล่าวว่า

اِنَّ العَبَّاسَ مِنِّي وَأنَامِنْهُ

“อับบาสมาจากฉันและฉันก็มาจากอับบาส”
มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด ฮะดีษเลขที่ 2598

เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสำนวนปกติในภาษาอาหรับ ไม่ใช่เป็นถ้อยความที่แสดงถึงความเป็นบุคคลพิเศษที่แตกต่างไปจากเครือญาติใกล้ชิดคนอื่นๆ และหากเราจะถ่ายสำนวนในภาษาอาหรับเช่นนี้ให้เป็นสำนวนไทยก็คือคำพูดที่ว่า เขามีสายเลือดเดียวกับฉันและฉันก็มีสายเลือดเดียวกันเขา นั่นเอง

ฉะนั้นหากจะถือเอาคำพูดที่ว่า ฮุเซนมาจากฉันและฉันมาจากฮุเซน เป็นคำพูดที่แสดงถึงความเป็นบุคคลพิเศษละก็ บุคคลอื่นๆ ก็ต้องได้รับสิทธิ์ในการเป็นบุคคลพิเศษเช่นเดียวกัน เช่นท่านอับบาสลุงของท่านนบี และอับบดุลลอฮ์ลูกชายของท่าน และคนอื่นๆ ในสายเลือดหรือสายตระกูลของท่านนบี แต่ปรากฏว่ามิได้เป็นเช่นนั้น เพราะชีอะฮ์อิหม่ามสิบสองได้อ้างฮะดีษบทนี้เพื่อยกสถานะท่านฮุเซน แต่ได้อธรรมต่อบุคคลอื่นในสายตระกูลของท่านนบีที่เป็นมุสลิม อย่าว่าแต่คนอื่นๆ เลย แม้กระทั่งท่านฮะซันพี่น้องที่คลานตามกันมากับท่านฮุเซน ก็ยังไม่ได้รับสิทธิ์เช่นเดียวกันนี้จากชีอะฮ์เลย









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2007-02-03 (7398 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]