ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตอนที่ 27 ฮะดีษมั๊กตัวอ์




               เราได้ทำความเข้าใจมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ฮะดีษบทใดที่สืบถึงท่านนบีจะถูกเรียกว่า ฮะดีษมัรฟัวอ์, และฮะดีษบทใดที่สืบถึงแค่ระดับศอฮาบะห์จะถูกเรียกว่า ฮะดีษเมากูฟ

               ในหัวข้อนี้เราจะได้กล่าวถึงฮะดีษมั๊กตัวอ์ مَقْطُوْعٌ     ซึ่งหมายถึงฮะดีษที่สืบถึงแค่คนในระดับตาบีอีน คือคนที่ทันยุคศอฮาบะห์ แต่ไม่ทันได้พบหรือเห็นท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เช่นท่านมุญาฮิด ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของศอฮาบะห์ที่ชื่อ อิบนิอับบาส หรือเช่นนักวิชาการในยุคตาบีอีนที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้แก่ ท่านฮะซัน อัลบัศรีย์ เป็นต้น

               นอกจากนี้แล้ว ฮะดีษมั๊กตัวอ์ยังรวมถึงคำพูดและการกระทำของคนระดับถัดมาจากยุคของตาบีอีนอีกด้วย เช่นคำพูดหรือการกระทำของคนระดับ ตาบีอีตตาบีอีน หมายถึงคนที่ทันยุคตาบีอีน แต่ไม่ทันได้พบกับศอฮาบะห์



               ฮะดีษมั๊กตัวอ์จำแนกได้เป็นสองประเภทด้วยกันคือในด้านคำพูดและในด้านการกระทำ โดยให้พิจารณาว่า ฮะดีษบทใดสืบถึงคำพูดของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีน จะถูกเรียกว่า ฮะดีษมั๊กตัวอ์เกาลีย์  แต่ถ้าหากสืบไปถึงการกระทำของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีน จะถูกเรียกว่า ฮะดีษมั๊กตัวอ์เฟียะอ์ลีย์ ตัวอย่างเช่นการที่ตาบีอีน กล่าวว่า    كنا نفعل แปลว่า พวกเราได้กระทำ  อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการอ้างถึงคำพูดและการกระทำของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีนเท่านั้น



               แต่การที่คนระดับตาบีอีน กล่าวว่า كانوا يفعلون كذا   แปลว่า พวกเขาได้กระทำกันเช่นนี้  ซึ่งมีนัยที่อาจจะหมายถึงบรรดาตาบีอีน หรืออาจจะหมายถึงบรรดาศอฮาบะห์ก็ได้ ประเด็นนี้ท่านอิหม่ามนะวาวีได้กล่าวไว้ในบทนำของการอธิบายฮะดีษศอเฮียะห์มุสลิมว่า “คำพูดเช่นนี้มิได้บ่งถึงการกระทำของบรรดาศอฮาบะห์ทั้งหมด หากแต่หมายถึงการกระทำของศอฮาบะห์บางท่านเท่านั้น จึงไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐานได้”

               ส่วนในกรณีที่คนระดับตาบีอีนซึ่งไม่ทันได้พบได้เห็นท่านนบี แต่กลับอ้างถึงคำพูดหรือการกระทำของท่านนบีโดยไม่กล่าวอ้างถึงคนระดับศอฮาบะห์เลย อย่างนี้ไม่ถูกเรียกว่าเป็นฮะดีษมั๊กตัวอ์ แต่จะเรียกว่า ฮะดีษมุรซัล  مُرْسَل  หมายถึงตาบีอีนอ้างถึงนบีโดยกระโดดข้ามคนระดับศอฮาบะห์ไป หรือบางทีก็เรียกว่า มุงก่อเตียะอ์  مُنْقَطِع    หมายถึงฮะดีษที่สายรายงานตกผู้รายงานไประดับหนึ่ง ซึ่งเป็นอีกประเภทหนึ่งที่จะได้นำมาอธิบายในลำดับถัดไป อินชาอัลลอฮ์



 
สถานะของฮะดีษมั๊กตัวอ์



 
                ฮะดีษบทใดที่ถูกเรียกว่าฮะดีษมั๊กตัวอ์นั้น เป็นเพียงการให้ชื่อในด้านการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาเท่านั้น โดยยังไม่ได้พิจารณาถึงความถูกต้องของสายรายงาน,ตัวผู้รายงาน,หรือเนื้อหาของฮะดีษ ฉะนั้นฮะดีษมั๊กตัวอ์ที่ท่านพบอาจจะอยู่ในสถานะ ศอเฮียะห์,ฏออีฟ,หรือเมาดั๊วอ์ ก็เป็นได้

                จะอย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะตรวจสอบสถานะของฮะดีษมักตัวอ์แล้วพบว่าอยู่ในสถานะ ศอศอเฮียะห์ ก็มิอาจนำมาอ้างเป็นหลักฐานทางศาสนาได้ เพราะถือเป็นคำพูดและการกระทำของคน คนหนึ่งเท่านั้น

 










สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2008-01-08 (1776 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]