ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตอนที่ 30 ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร




               คำว่ามัชฮูร ในทางภาษามีความหมายว่า เป็นที่รูจัก,เลื่องลือ,เป็นที่กล่าวขาน,เป็นที่ยอมรับ แต่เมื่อนำคำนี้มาใช้ในแวดวงวิชาฮะดีษจะมีความหมายว่า ฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมากแต่ไม่ถึงขั้นมุตะวาติร กล่าวคือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวน 3 คนขึ้นไปแต่ไม่มากจนกล่าวได้ว่ามหาชนรายงาน หรือไม่ครบเงื่อนไขของฮะดีษมุตะวาติร, นักวิชาการบางท่านได้ระบุจำนวนผู้รายงานว่า ฮะดีษอาฮาดมัชฮูรคือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวน 3 9 คน

           ขณะเดียวกันความหมายทางด้านภาษาก็ยังคงถูกนำมาใช้ควบคู่กันไปด้วย กล่าวคือฮะดีษในแต่ละบทจะเป็นที่กล่าวขานหรือเป็นที่ยอมรับในแวดวงของนักวิชาการแตกต่างกันออกไปดังนี้



               1 ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของนักวิชาการฮะดีษและบุคคลทั่วไปคือ

 المُسْلِمُ مَنْ سَلِمَ المُسْلِمُوْنَ مِنْ لِسَانِهِ وَيَدِهِ

 มุสลิมที่ดีนั้นคือบุคคลที่มุสลิมผู้อื่นปลอดภัยจากลิ้นและมือของเขา ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 10

                 2 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของวิชาการฮะดีษโดยเฉพาะคือ

 قَنَتَ النَبِىُّ صَلىَ اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ بَعْدَ الرُكُوْعِ شَهْرًا يَدْعُوا عَلى رِعْلٍ وَزَكْوَانَ

 ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กุนูตหลังจากรุกัวอ์เป็นเวลาหนึ่งเดือน เพื่อสาปแช่งพวกเรียะอ์กับพวกซักวาน ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 948

                 3 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของบุคคลทั่วไปคือ

 مَنْ دَلَّ عَلى خَيْرٍ فَلَهُ مِثْلُ أجْرِ فَاعِلِهِ

 ผู้ใดชี้แนะความดีให้แก่ผู้อื่นเขาจะได้รับรางวัลเช่นเดียวกับผู้ที่นำความดีนั้นไปปฏิบัติ ศอเฮียะห์มุสลิม ฮะดีษเลขที่ 3509

                 4 – ฮะดีษอาฮาดมุชฮูร ตามทัศนของนักวิชาการฟิกฮ์ คือ

 أبْغَضُ الحَلالِ اِلىَ اللهِ تَعَالى الطَلاَقُ

 สิ่งอนุมัติที่พระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลาทรงกริ้วก็คือการหย่าร้าง สุนันอบีดาวูด ฮะดีษเลขที่ 1863

                 5 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮุร ตามทัศนของนักวิชาการด้านอุศูล คือ

 إنَّ اللهَ وَضَعَ عَنْ أُمَّتِي الخَطَأَ وَالنِسْيَانَ وَمَا اسْتُكْرِهُوا عَليْهِ

 แท้จริงพระองค์อัลลอฮ์ไม่ทรงเอาโทษประชาชาติของฉันจากความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์,การหลงลืม,และการถูกบังคับ สุนันอิบนุมาญะห์ ฮะดีษเลขที่ 2035


 สถานะของฮะดีษอาฮาดมัชฮูร

                แม้ว่าฮะดีษอาฮาดมัชฮูรจะเป็นฮะดีษที่ได้รับความนิยมและกล่าวถึงกันมากในแวดวงของนักวิชาการและบรรดาผู้คนในระดับต่างกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ฮะดีษบทนั้นจะถูกต้องอยู่ในระดับศอเฮียะห์ หรือฮะซัน ทั้งหมด อาจจะมีบางบทอยู่ในสถานะฏออีฟ (อ่อน) และเมาดัวอ์ (เก้) ก็เป็นได้ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบเงื่อนไขด้านสายรายงาน,ตัวผู้รายงาน และเนื้อหาคำรายงานประกอบด้วย และที่เราได้กล่าวกันในหมวดนี้ เฉพาะที่เกี่ยวกับจำนวนผู้รายงานเพียงอย่างเดียว

 
 









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2008-02-26 (1815 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]