ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ฮะดีษเก้ : ผู้ใดเสียชีวิตโดยโกรธอาลี เขาตายเหมือนยะฮูดีและนัศรอนี




                       เราขอยืนยันว่า ชาวซุนนะห์ไม่ได้รังเกียจ,เหยียดหยาม ท่านอาลี อิบนิ อบีตอลิบ ในทางตรงกันข้าม เรากลับรักและยกย่องท่าน,ครอบครัวของท่าน รวมถึงบรรดาศอฮาบะห์และบรรดาภรรยาของท่านนบีด้วย ขออัลลอฮ์ทรงพอพระทัยต่อพวกเขาด้วยเถิด

                หากแต่ลัทธิชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง ได้แอบอ้างว่ารักท่านอาลี และครอบครัวของท่านอาลี ขณะเดียวกันพวกเขากลับมีความเชื่อและการปฏิบัติที่แตกต่างจากท่านอาลีและครอบครัวของท่านโดยสิ้นเชิง

                นอกจากนั้นยังมียังมีบรรดาหัวหอกและลิ่วล้อของชีอะฮ์ ที่คลั่งไคล้ในลัทธิ ได้ด่าประณามบรรดาภรรยาและบรรดาศอฮาบะห์ของท่านบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม  อีกทั้งอุปโลกน์ฮะดีษเก้ขึ้นมาเพื่อสนองแนวคิดของตนเอง ดังเช่นข้อความต่อไปนี้



حدثنا العقيلي حدثنا عبد الله بن هارون حدثنا علي بن قرين حدثنا الجارود بن يزيد عن بهز بن حكيم عن أبيه عن جده قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : من مات وفي قلبه بغض لعلي بن أبي طالب فلمت يهوديا أو نصرانيا

อุกอยลีย์ เล่าให้เราฟังว่า อับดุลลอฮ์ บิน ฮารูณ เล่าให้เราฟังว่า อาลี บิน กอรีน เล่าให้เราฟังว่า อัลญารูด บิน ยะซีด เล่าให้เราฟังจาก บิฮซ์ บิน ฮะกีม จากพ่อของเขา จากปู่ของเขา โดยกล่าวว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า 
“ผู้ใดเสียชีวิตโดยที่ในหัวใจของเขามีความโกรธต่อ อาลี อิบนิ อบีตอลิบ เขาจงตายในสภาพของยิวและคริสต์เถิด”


               ข้อความข้างต้นนี้ มิได้เป็นคำพูดของท่านนบี แต่เป็นการอุปโลกน์ กล่าวเท็จแอบอ้างว่า ท่านนบีได้พูดไว้เช่นนั้น แต่เมื่อเราได้ตรวจสอบสถานะของข้อความที่อ้างว่าเป็นฮะดีษ ก็จะพบข้อเท็จจริงดังนี้

                1 – อาลี บิน กอรีน

                ท่านอิหม่าม อัชเชากานีย์ ได้กล่าวว่า

رواه العقيلي عن بهز بن حكيم عن أبيه عن جده مرفوعا وقال في إسناده علي بن قرين كان يضع الحديث والجارود بن يزيد وكان يضع أيضا

อุกอยลีย์ ได้รายงาน จาก บิฮซ์ บิน ฮะกีม จากพ่อของเขา จากปู่ของเขา โดยอ้างถึงท่านนบี และเขากล่าวว่า ในสายรายงานนี้มี อาลี บิน กอรีน เขาเป็นผู้กุฮะดีษ และอัลญารูด บิน ยะซีด ก็เป็นผู้กุฮะดีษเช่นเดียวกัน (ฟะวาอิด อัลมัจมัวอะห์ หน้าที่ 373)

                ท่านฮาฟิซ อัศซะฮะบีย์ ได้กล่าววิจารณ์ว่า

قال يحيى: لا يكتب عنه، كذاب خبيث. وقال أبو حاتم: متروك الحديث. وقال موسى بن هارون، وغيره: كان يكذب. وقال العقيلى،: كان يضع الحديث. وقال الدارقطني: ضعيف 

ท่านยะห์ยา (อิบนุ มะอีน)  กล่าวว่า เขาเป็นจอมโกหกที่โสโครก, อบูฮาติม กล่าวว่า ฮะดีษของเขาถูกทิ้ง, มูซา บิน ฮารูณ และคนอื่นๆ กล่าวว่า เขาโกหก, อุกอยลีย์ กล่าวว่า เขาอุปโลกน์ฮะดีษ, และอัลดารุกุฏนีย์ กล่าวว่า ฏออีฟ (มีซานุ้ลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 3 หน้าที่ 15)

               2 -  อัลญารูด บิน ยะซีด  หรือ อบู อาลี อัลอามีรีย์ อัลนีซาบูรีย์

                  อัสซะฮะบีย์  กล่าววิจารณ์เขาว่า

كذبه أبو أسامة. وضعفه على. وقال يحيى: ليس بشئ. وقال أبو داود: غير ثقة. وقال النسائي والدارقطني: متروك. وقال أبو حاتم: كذاب

อบูอุซามะห์ ถือว่าเขาโกหก, อาลี (อิบนุมะดีนีย์) ถือว่าเขาฏออีฟ, ยะห์ยา (อิบนุมะอีน) กล่าวว่า เขาไม่มีอะไรเกี่ยวกับฮะดีษ, อบูดาวูด กล่าวว่า เชื่อถือไม่ได้, นะซาอีย์ และ อัลดารุกุฏนีย์ กล่าวว่า มัตรู๊ก, อบูฮาติม กล่าวว่า จอมโกหก (มีซานุ้ลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 1 หน้าที่ 384)
  









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2009-11-07 (2067 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]