ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ใครคือหัวหน้าชาวสวรรค์





               รบกวนอาจารย์ช่วยชี้แจงฮะดีษบทนี้หน่อยครับ

               ท่านนบี ศ็อลฯ กล่าวว่า "อบูบักรฺและอุมัรเป็นหัวหน้าของชาวสวรรค์ผู้อาวุโส นับตั้งแต่คนแรกจนคนสุดท้ายของพวกเขายกเว้น (พวกเขามิได้เป็นหัวหน้าของ) บรรดานบีและรสูลเท่านั้น" (โดยอัต-ติรฺมิซีย์และอิบนฺ มาญะฮฺจากท่านอะลี รอฎิฯ)

                Firdawz  รอฟิเดาะฮ์บอกว่าฮะดีษนี้ปลอม



قال: أبو بكر وعمر سيدا كهول أهل الجنة؟

ทีหลังอย่าได้ยกฮะดีษนี้อ้างกับใครอีกนะ อายเขา

 ฮะดีษนี้ ค้านกับอัลกุรอาน เพราะในสวรรค์ ไม่มีคนชรา หรือคนสูงอายุ ในสวรรค์มีแต่คนรุ่นหนุ่มสาว ฮะดีษที่ค้านกุรอาน จะนำใช้เป็นหลักฐานไม่ได้

สวรรค์ของศาสนาอื่น ผมไม่รู้นะว่า ใครจะเป็นหัวหน้า แต่ ในสวรรค์ของอัลลอฮ์ ตามที่ท่านนบีบอก มีสองชายหนุ่ม เป็นหัวหน้าอยู่แล้ว เป็นริวายะฮ์ฮะดีษศอฮีฮ์ จากตำราหลายเล่ม ในศิฮาฮุซซิตตะฮ์ ที่ไม่มีการถกเถียง เพราะสายสืบลงเอยเป็นเอกฉันท์ ทั้งซุนนะฮ์ ชีอะฮ์ ดะอ์วะฮ์ และทุกมัซฮับในอิสลาม ยืนยันว่า หัวหน้าชายหนุ่มชาวสวรรค์ นั่นคือ ฮะซันและฮุเซน(อ)

อีกหลายริวายะฮ์ที่บอกว่า في الحديث النبوي الشريف: المؤمنون يدخلون الجنة جردا ، مردا، بيضا، جعادا، مكحلين، أبناء ثلاث وثلاثين.

ฉะนั้น คนที่เข้าอยู่ในสวรรค์ จะมีอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน สง่า ผิวขาว ผมหยักโศก ทาขอบตางาม เป็นคนราว สามสิบ - สามสิบสาม

على هذا ذكر الفيروز آبادي في " سفر السعادة:142 ".

ส่วนฮะดีษที่คุณนำมาบอกให้ขบขันว่าอะบูบักร์อุมัร เป็นหัวหน้าชายชราในสวรรค์นั้น เป็นฮะดีษปลอม จากหลักฐาน

 والسيوطي في: " اللآلئ المصنوعة في الأحاديث الموضوعة " وابن الجوزي في " الموضوعات ".والمقدسي في: " تذكرة الموضوعات " والشيخ محمد البيروتي في " سنى المطالب: 123 ".

قالوا: في سند حديث: " أبو بكر وعمر سيدا كهول أهل الجنة " يحيى بن عنبسة.وقال الذهبي: هو ضعيف.


وقال
ابن جان: إن يحيى جعال وضاع للحديث

.لذلك هذا الحديث ساقط عن الاعتبار!

 ฮะดีษนี้ ไม่เข้าข่ายจะถูกนำมาพิจารณา”

..................................................................................................
 



               วิจารณ์คำแปล

                ก่อนที่จะได้วิจารณ์ใดๆ ขอแก้ไขความหมายตัวบทที่ส่งมาให้สักนิดคือ

أبو بكر وعمر سيدا كهول أهل الجنة

“อบูบักรฺและอุมัรเป็นหัวหน้าของชาวสวรรค์ผู้อาวุโส”

                คำว่า  كهل   (คำเอกพจน์) และ  كهول   (คำพหูพจน์)  ไม่ได้แปลว่า ผู้อวุโส, คนแก่,หรือคนชรา เนื่องจากภาษาอาหรับจะแยกวัยของคนแต่ละรุ่นแล้วเรียกขานดังนี้

                คำว่า   طفل      ติฟลุน            แปลว่า ทารก
                คำว่า   ولد       วะละดุน          แปลเด็ก
               คำว่า   شاب    ชาบุน              แปลว่า   เด็กหนุ่ม, หรือวัยรุ่น
               คำว่า  كهل     กะฮ์ลุน            แปลว่า  ผู้ใหญ่ หรือวัยกลางคน
               คำว่า  شيخ     ชัยุคน               แปลว่า ผู้อวุโส,คนแก่ หรือคนชรา

               ในตัวบทฮะดีษที่ส่งมานั้นระบุคำว่า  كهول    ซึ่งเป็นคำพหูพจน์ของคำว่า  كهل   แปลว่า บรรดาผู้ใหญ่    ซึ่ง อิบนุลอะษีร ได้อธิบายว่า

الكهل من الرجال من زاد على ثلاثين سنة إلى الأربعين

วัย กะฮ์ลุน ของผู้ชายนั้นคือผู้ที่มีอายุตั้งแต่สามสิบถึงสี่สิบปี

               เพราะฉะนั้น ความหมายที่ถูกต้องของฮะดีษบทนี้คือ “อบูบักร์และอุมัรคือหัวหน้าผู้ใหญ่ของชาวสวรรค์”

               ชีอะห์ฉวยโอกาสจากคำแปลที่คลาดเคลื่อน แล้วกล่าวโจมตีว่า ฮะดีษบทนี้ปลอมเนื่องจากค้านกับฮะดีษศอเฮียะห์บทอื่นที่บอกว่า ชาวสวรรค์จะมีอายุ 33 ปี

               แต่เมื่อเราได้ทราบความหมายที่แท้จริงของคำว่า   كهول  ซึ่งหมายถึงบุคคลที่มีอายุระหว่าง 30 – 40 ปีแล้ว จึงเป็นที่เข้าใจได้ว่า ฮะดีษทั้งสองนี้ไม่ได้ค้านกันเลยแม้แต่เพียงเล็กน้อย


                วิจารณ์คำค้านของชีอะห์

               ชีอะห์กล่าวว่า “สวรรค์ของศาสนาอื่น ผมไม่รู้นะว่า ใครจะเป็นหัวหน้า แต่ ในสวรรค์ของอัลลอฮ์ ตามที่ท่านนบีบอก มีสองชายหนุ่ม เป็นหัวหน้าอยู่แล้ว เป็นริวายะฮ์ฮะดีษศอฮีฮ์ จากตำราหลายเล่ม ในศิฮาฮุซซิตตะฮ์ ที่ไม่มีการถกเถียง เพราะสายสืบลงเอยเป็นเอกฉันท์ ทั้งซุนนะฮ์ ชีอะฮ์ ดะอ์วะฮ์ และทุกมัซฮับในอิสลาม ยืนยันว่า หัวหน้าชายหนุ่มชาวสวรรค์ นั่นคือ ฮะซันและฮุเซน(อ)”

               คำว่า “ศิฮาฮุซซิตตะฮ์” หมายถึงฮะดีษจากบันทึกทั้งหก คือ ศอเฮียะห์บุคอรี, ศอเฮียะห์มุสลิม, สุนันอบีดาวู๊ด, สุนันอัตติรมีซีย์, สุนันอัลนะซาอีย์ และสุนันอิบนิมาญะห์ ซึ่งถูกเรียกโดยรวมว่า “อัลกุตุ๊บอัลซิตต่า”  ไม่ใช่ “ศิฮาฮุซซิตตะฮ์” ตามที่ชีอะห์กล่าว เนื่องจากบรรดาบันทึกที่เรียกว่า “สุนัน” นั้นยังมีฮะดีษศอเฮียะห์,ฮะซัน และฏออีฟ ปะปนอยู่

               นอกจากบรรดาฮะดีษในบันทึกทั้งหกที่ได้ถูกคัดกรองแล้ว ก็จะจำแนกไว้เป็นสัดส่วน คือในหมวด “ศอเฮียะห์” และในหมวด “ฏออีฟ” ดังนั้นเมื่ออ่านเจอคำว่า   صحيح الترمذي  ก็อย่าได้ทึกทักเอาว่า สุนันอัตติรมีซีย์มีฮะดีษศอเฮียะห์ทั้งหมด แต่หมายถึงฮะดีษในสุนันอัตติรมีซีย์ที่ถูกคัดกรองแล้วว่าเป็น ศอเฮียะห์ และอีกส่วนหนึ่งคือ ฏออีฟตัวอย่างหนังสือประเภทนี้เช่น صحيح الترمذي   โดยเชคอัลบานี หรือ  صحيح وضعيف سنن الترمذي  โดยเชคอัลบานี เช่นเดียวกัน

               ดังนั้นคำพูดของชีอะห์ที่ว่า “ท่านนบีบอก มีสองชายหนุ่ม เป็นหัวหน้าอยู่แล้ว เป็นริวายะฮ์ฮะดีษศอฮีฮ์ จากตำราหลายเล่ม ในศิฮาฮุซซิตตะฮ์ ที่ไม่มีการถกเถียง เพราะสายสืบลงเอยเป็นเอกฉันท์”  จึงเป็นคำลวง ที่บิดเบือนข้อเท็จจริงและปกปิดคำรายงานที่เป็นฏออีฟไว้ โดยกล่าวถึงเฉพาะส่วนที่เป็น ศอเฮียะห์ เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะนำมาแสดงให้เห็นดังนี้

                ตัวบท

الحسن والحسين سيدا شباب أهل الجنة

“อัลฮะซันและอัลฮุเซนคือหัวหน้าชายหนุ่มของชาวสวรรค์”


               สายรายงานจากกุตุ๊บซิตต่า

               1.        สายรายงานของ ติรมีซีย์ (ฮะดีษเลขที่ 3701)

حدثنا محمود بن غيلان حدثنا أبوداود الحفري عن سفيان عن يزيد بن أبي زياد عن ابن أبي نعيم عن أبي سعيد الخدرى
حدثنا سفيان بن وكيع حدثنا حرير ومحمد بن فضيل عن يزيد نحوه

“มะฮ์มูด อิบนุ ฆอยลาน เล่าให้เราฟังว่า อบูดาวู๊ด อัลฮะฟะรีย์ เล่าให้เราฟังจาก ซุฟยาน จาก ยะซีด บิน อบีซิยาด จาก อิบนุ อบีนุอ์มิน จาก อบีสะอี๊ด อัลคุดรีย์

“ซุฟยาน บินวะเกียะอ์ เล่าให้เราฟังว่า ญะรีร และมูฮัมหมัด บิน ฟุฏอยล์  เล่าให้เราฟัง จากยะซีด เช่นเดียวกัน”

                แม้ว่าท่านอิหม่ามติรมีซีย์ จะแสดงทัศนะกำกับไว้ท้ายฮะดีษว่า “ฮะซันศอเฮียะห์” แต่บรรดานักวิชาการได้ตรวจสอบประวัติผู้รายงานในสายนี้แล้วพบข้อบกพร่องสองจุดคือ

               1.1     ผู้รายงานชื่อ ยะซีด อิบนุ อบีซิยาด เป็นผู้รายงานฏออีฟ
               1.2     ผู้รายงานรับช่วงชื่อ ซุฟยาน บินวะเกียะอ์ เป็นคนฏออีฟ

               2.        สายรายงานของ อิบนิมาญะห์ (ฮะดีษเลขที่ 115)

حدثنا محمد بن موسى الواسطي حدثنا المعلى بن عبد الرحمان حدثنا ابن أبي ذئب عن نافع عن ابن عمر

“มูฮัมหมัด อิบนุ มูซา อัลวาซิฏีย์ เล่าให้เราฟังว่า อัลมุอัลลา อิบนุ อับดิลเราะห์มาน เล่าให้เราฟังว่า อิบนุ อบีซิอ์บิน เล่าให้เราฟัง จาก นาเฟียะอ์ จาก อิบนิ อุมัร”

              ในสายรายงานนี้ มีผู้รายงานชื่อ อัลมุอัลลา อิบนุ อับดิรเราะห์มาน เป็นผู้รายงานฏออีฟ

                ด้วยเหตุนี้คำพูดของชีอะห์ที่ว่า “ริวายะฮ์ฮะดีษศอฮีฮ์ จากตำราหลายเล่ม ในศิฮาฮุซซิตตะฮ์ ที่ไม่มีการถกเถียง เพราะสายสืบลงเอยเป็นเอกฉันท์” จึงเป็นคำพูดโกหก และค้านกับข้อเท็จจริงตามที่ปรากกฎ แต่การโกหกในศาสนาชีอะห์ถือเป็นเรื่องที่ทำแล้วได้บุญ ดังนั้นพวกเขาจึงโกหกพร่ำเพรื่อ หรือพูดได้ว่า ถ้าใครไม่โกหกก็ไม่ใช่ชีอะห์ขนานแท้

                อย่างไรก็ตาม ฮะดีษในบทนี้ยังมีสายรายงานอื่นและจากบันทึกอื่นที่เป็นฮะดีษศอเฮียะห์อยู่ด้วย ตัวอย่างเช่น

               สายรายงานของอิหม่ามอะห์หมัด ดังนี้

حدثنا محمد بن عبد الله الزبيري حدثنا يزيد بن مردانبة قال حدثنا ابن نعم عن أبي سعيد الخدري

“มูฮัมหมัด อิบนุ อับดิลลาฮ์ อัสซุบัยรีย์ เล่าให้เราฟังว่า ยะซีด อิบนุ มัรดานุบะห์ เล่าให้เราฟังว่า อิบนุ อบีนะอ์มิน เล่าให้เราฟัง จาก อบีสะอี๊ด อัลคุดรีย์”
  มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด ฮะดีษเลขที่ 10576

حدثنا حسين بن محمد حدثنا إسرائيل عن ميسرة بن حبيب عن المنهال بن عمرو عن زر بن حبيش عن حذيفة

“ฮุซัยน์ บิน มูฮัมหมัด เล่าให้เราฟังว่า อิสรออีล เล่าให้เราฟังจาก มัยซะเราะห์ บิน ฮะบี๊บ จาก อัลมินฮาล บิน อัมร์ จาก ซิรร์ บิน ฮุบัยช์ จาก ฮุซัยฟะห์”
   มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด ฮะดีษเลขที่ 22240

                 ด้วยเหตุนี้ เชคอัลบานี จึงได้จัดฮะดีษในบทนี้ทั้งหมดไว้ในหมวดฮะดีษ “ศอเฮียะห์” กล่าวคือ

               1 – ฮะดีษที่มีสายรายงานดีและผู้รายงานเชื่อถือได้คือ  صجيج لذاته  ฮะดีษศอเฮียะห์ลิซาติฮี หมายถึงดีด้วยตนเอง
               2 – ฮะดีษที่มีสายรายงานและตัวผู้รายงานฏออีฟ แต่ได้รับการสนับสนุนจากฮะดีษในข้อที่ 1 จะถูกยกสถานะเป็นฮะดีษศอเฮียะห์ด้วย เรียกว่า  صحيح لغيره   ฮะดีษศอเฮียะห์ลิฆอยริฮี หมายถึงดีเพราะสายรายงานอื่นสนับสนุน


                ท่านฮะซันและฮุเซนเสียชีวิตในวัยหนุ่มหรือ


                 ชีอะห์ได้ยืนยันว่า ชาวสวรรค์นั้นมีแต่คนรุ่นราวคราวเดียวกันคืออายุ 33 ปี ดังที่เขานำมาแสดงว่า

“อีกหลายริวายะฮ์ที่บอกว่า في الحديث النبوي الشريف: المؤمنون يدخلون الجنة جردا ، مردا، بيضا، جعادا، مكحلين، أبناء ثلاث وثلاثين.

ฉะนั้น
คนที่เข้าอยู่ในสวรรค์ จะมีอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน สง่า ผิวขาว ผมหยักโศก ทาขอบตางาม เป็นคนราว สามสิบ – สามสิบสาม”

             คำแปลของชีอะห์ข้างต้นที่ว่า “สามสิบ – สามสิบสาม”  อาจจะเป็นการพิมพ์เกินโดยไม่เจตนาก็ได้ เพราะคำว่า ثلاث وثلاثين    แปลว่า “สามสิบสาม” ไม่ใช่ “สามสิบ – สามสิบสาม” เราไม่คิดว่าเขาจะมั่วตัวเลข 33 ให้กลายเป็น 30 ดังนั้นเราจึงข้ามประเด็นนี้ไป
               แต่ประเด็นที่น่าติดตามก็คือ ตอนที่ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เสียชีวิตนั้น ท่านฮะซันและฮุเซน อายุยังไม่ถึง 10 ขวบด้วยซ้ำไป โดยท่านฮะซันเกิดปีที่ 3 และท่านฮุเซนเกิดปีที่ 4 ฮิจเราะห์ศักราช ขณะที่ท่านนบีเสียชีวิตปีที่ 10 ฮิจเราะห์ศักราช
ดังนั้นตอนท่านนบีเสียชีวิต ท่านฮาซันยังเป็นเด็กอายุแค่ 7 ขวบ และท่านฮุเซนก็เพิ่งจะ 6 ขวบเท่านั้น ยังไม่ได้เข้าสู่วัยหนุ่มทั้งคู่

               และท่านฮะซัน เสียชีวิตปีที่ 50  ฮิจเราะห์ศักราช รวมอายุได้ 47 ปี ซึ่งเลยวัยหนุ่มไปแล้ว
               ส่วนท่านฮุเซน ก็เสียชีวิตปีที่ 61 ฮิจเราะห์ศักราช ขณะอายุได้  57   ปี ซึ่งเลยวัยหนุ่มไปแล้วเช่นกัน

               แม้ว่าชีอะห์จะพยายามตีความคำว่า ชะบ๊าบ สักเพียงใดก็ตาม แต่พวกเขาก็ไม่อาจหนีความจริงได้คือ ทั้งท่านฮะซัน และท่านฮุเซน เสียชีวิตในวัยที่เรียกว่า  شيخ  แปลว่า “ผู้อวุโส” ไม่ใช่  شباب   ที่แปลว่า “วัยหนุ่ม” แล้วฮะดีษที่ท่านนบีกล่าวว่า “ฮะซันและฮุเซนคือหัวหน้าชายหนุ่มของชาวสวรรค์” ชีอะห์จะอธิบายอย่างไร



อบูบักร์และอุมัรคือหัวหน้าผู้ใหญ่ของชาวสวรรค์

أبو بكر وعمر سيدا كهول أهل الجنة
 

               สายรายงานและตัวผู้รายงาน

               ฮะดีษเรื่องนี้มีกล่าวไว้ในบันทึกฮะดีษหลายชุดด้วยกัน แต่ก็เป็นการเพียงพอที่จะนำเอาเฉพาะที่มีอยู่ใน “กุตุบติสอ้า” หรือบันทึกทั้งเก้า หมายถึง บุคอรี,มุสลิม,ติรมีซีย์,อบีดาวู๊ด,นะซาอีย์,อิบนิมาญะห์, มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด,มุวัตเฏาะอ์ของอิหม่ามมาลิก, อัดดารอมียย์ มาแสดงให้เห็น ซึ่งสายรายงานของแต่ละบันทึกนั้นแตกต่างกันออกไป มีทั้งสายรายงานที่ศอเฮียะห์ และฏออีฟ ดังนี้

               1.        สายที่มีผู้รายงานฏออีฟ

               1.1     สายรายงานของติรมีซีย์  (ฮะดีษเลขที่ 3599)

حدثنا يعقوب بن إبراهيم الدورقي حدثنا سفيان بن عيينة قال ذكر داود عن الشعبي عن الحارث عن علي بن أبي طالب

ยะอ์กู๊บ บิน อิบรอฮีม อัดเดารอกีย์  เล่าให้เราฟังว่า  ซุฟยาน อิบนุ อุยัยนะห์ เล่าให้เราฟังว่า ดาวูด เล่าให้เราฟังจาก อัชชะอ์บีย์ จาก อัลฮาริษ จาก อาลี บิน อบีฏอลิบ

                ในสายรายงานนี้ มีผู้รายงานชื่อ อัลฮาริษ (ฮาริษ บิน อับดุลลอฮ์ อัลฮัมดานีย์ อัลกูฟีย์) เป็นคนฏออีฟ

               1.2      สายรายงานของติรมีซีย์  (ฮะดีษเลขที่ 3598)

حدثنا علي بن حجر أخبرنا الوليد بن محمد الموقري عن الزهري عن علي بن الحسين عن علي بن أبي طالب

อาลี อิบนุ ฮัจญริน เล่าให้เราฟังว่า อัลวะลีด อิบนุ มูฮัมหมัด อัลมุวักก่อรีย์ บอกกับเราว่า จาก อัลซุฮ์รีย์ จาก อาลี บิน อัลฮุซัยน์ จาก อาลี บิน อบีฏอลิบ

                ในสายรายงานนี้มีข้อบกพร่องอยู่สองจุดด้วยกันคือ

               1 – มีผู้รายงานที่เป็นคนฏออีฟคือ คือ อัลวะลีด อิบนุ มูฮัมหมัด อัลมุวักก่อรีย์
               2 – สายรายงานขาดตอนช่วงระหว่าง อาลี บิน อัลฮุซัยน์ กับ ท่านอาลี บิน อบีฏอลิบ

               1.3     สายรายงานของอิบนิมาญะห์  (ฮะดีษเลขที่ 92)

حدثنا هشام بن عمار حدثنا سفيان عن الحسن بن عمارة عن فراش عن الشعبي عن الحارث عن علي بن أبي طالب

ฮิชาม บิน อัมมาร เล่าให้เราฟังว่า ซุฟยาน เล่าให้เราฟังจาก อัลฮะซัน บิน อุมาเราะห์ จาก ฟิรอส จาก อัชชะอ์บีย์ จาก อัลฮาริษ จาก อาลี บิน อบีฏอลิบ

                ในสายรายงานนี้ มีผู้รายงานฏออีฟ 2 รายด้วยกันคือ

                1 – อัลฮะซัน บินอุมาเราะห์ อัลบะญะลีย์ อัลกูฟีย์
                2 – อัลฮาริษ  บิน อับดุลลอฮ์ อัลฮัมดานีย์ อัลกูฟีย์


                2.        สายรายงานที่มีผู้รายงานศอเฮียะห์

             2.1     สายรายงานของติรมีซีย์  (ฮะดีษเลขที่ 3597)

حدثنا الحسن بن الصباح البزار حدثنا محمد بن كثير العبدي عن الأوزاعي عن قتادة عن أنس

อัลฮะซัน บิน อัลศ็อบบาฮ์ อัลบัซซาร เล่าให้เราฟังว่า มูฮัมหมัด บิน กะษีร อัลอับดีย์ เล่าให้เราฟังจาก อัลเอาซาอีย์ จากก่อตาดะห์ จากอนัส (บินมาลิก)

               2.2     สายรายงานของอิบนุมาญะห์ (ฮะดีษเลขที่ 95)

حدثنا أبو شعيب صالح بن الهيثم الوسطي حدثنا عبد القدوس بن بكر بن خنيس حدثنا مالك بن مغول عن عون بن أبي جحيفة عن أبيه

อบู ชุอัยบ์ ศอและห์ บิน อัลฮัยซัม อัลวาซิฏีย์ เล่าให้เราฟังว่า อับดุลกุดดูส บิน บักร์ บิน คุนัยซ์ เล่าให้เราฟังว่า มาลิก บิน มิฆวัล เล่าให้เราฟังจาก เอาวน์ บิน อบีญุฮัยฟะห์ จากพ่อของเขา (อบีญุฮัยฟะห์)

               2.3     สายรายงานของอิหม่ามอะห์หมัด  (ฮะดีษเลขที่ 568)

حدثنا عبد الله حدثني وهب بن بقية الواسطي حدثنا عمر بن يونس يعني اليمامي عن عبد الله بن عمر اليمامي عن الحسن بن زيد بن حسن حدثني أبي عن أبيه عن علي

อับดุลลอฮ์ เล่าให้เราฟังว่า วะฮบ์ บิน บะกียะห์ อัลวาซิฏีย์ เล่าให้ฉันฟังว่า อุมัร บิน ยูนุส หมายถึง อัลยะมามีย์ เล่าให้เราฟังจาก อับดุลลอฮ์ บิน อุมัร อัลยะมามีย์ จาก อัลฮะซัน บิน ซัยด์ บินฮะซัน ว่า พ่อของฉันเล่าให้ฉันฟังว่า จากพ่อของเขา จาก อาลี (บิน อบีฏอลิบ)


                สถานะของฮะดีษ

               เชคอัลบานีย์ นักวิชาการฮะดีษร่วมสมัย ได้ให้สถานะของฮะดีษบทนี้ว่า “ศอเฮียะห์”  แม้กระทั้งในสายรายงานที่มีผู้รายงานฏออีฟ ท่านก็ให้สถานะศอเฮียะห์ด้วย (ดูหนังสือ “ศอเฮียะห์ว่าฏออีฟ โดยเชคอัลบานีย์ เล่มที่ 8 หน้าที่ 164 – 166 ลำดับที่ 3664,3665,3666)

               และศอเฮียะห์อัลติรมีซีย์ (คือฮะดีษที่ได้รับการตวจสอบว่าศอเฮียะห์จากสุนันอัตติรมีซีย์) โดยเชคอัลบานีย์ เล่มที่ 3 หน้าที่ 201 ลำดับที่ 2897 ดังนี้
2897- ( صحيح )
 

عن علي بن أبي طالب قال كنت مع رسول الله صلى الله عليه و سلم إذ طلع أبو بكر وعمر فقال رسول الله صلى الله عليه و سلم هذان سيدا كهول أهل الجنة من الأولين والآخرين إلا النبيين والمرسلين يا علي لا تخبرهما
 

( صحيح سنن ابن ماجة 95 )

عن أنس قال قال رسول الله صلى الله عليه و سلم لأبي بكر وعمر هذان سيدا كهول أهل الجنة من الأولين والآخرين إلا النبيين والمرسلين لا تخبرهما يا علي
 

( صحيح انظر ما قبله )

عن علي عن النبي صلى الله عليه و سلم قال أبو بكر وعمر سيدا كهول أهل الجنة من الأولين والآخرين ما خلا النبيين والمرسلين لا تخبرهما يا علي
 

( صحيح انظر ما قبله )

(ศอเฮียะห์)
– 2897
จากอาลี อิบนิ อบีฏอลิบ กล่าวว่า ขณะที่ฉันอยู่กับท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ทันใดนั้น อบูบักร์ และอุมัร ได้เข้ามา ท่านรอซูลุ้ลลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า สองคนนี้คือนายของบรรดาผู้ใหญ่ที่เป็นชาวสวรรค์ ตั้งแต่คนแรกถึงคนสุดท้ายของพวกเขา นอกบรรดานบีและบรรดารอซูลเท่านั้น โอ้อาลี เจ้าอย่าพึ่งบอกเขาทั้งสอง
(ศอเฮียะห์  สุนันอิบนิมาญะห์ 95)  หมายถึงศอเฮียะห์เนื่องจากมีฮะดีษศอเฮียะห์จากอิบนิมาญะห์มาสนับสนุน
รายงานจากอนัส กล่าวว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวเกี่ยวกับอบูบักร์ และอุมัร ว่า สองคนนี้คือนายของบรรดาผู้ใหญ่ที่เป็นชาวสวรรค์ ตั้งแต่คนแรกถึงคนสุดท้ายของพวกเขา นอกบรรดานบีและบรรดารอซูลเท่านั้น โอ้อาลี เจ้าอย่าพึ่งบอกเขาทั้งสอง
(ศอเฮียะห์ ดูก่อนหน้านี้)
จากอาลี จากท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า อบูบักร์ และอุมัร ทั้งสองคือนายของบรรดาผู้ใหญ่ที่เป็นชาวสวรรค์ ตั้งแต่คนแรกถึงคนสุดท้ายของพวกเขา นอกบรรดานบีและบรรดารอซูลเท่านั้น โอ้อาลี เจ้าอย่าพึ่งบอกเขาทั้งสอง
(ศอเฮียะห์ ดูก่อนหน้านี้)

               การให้สถานะศอเฮียะห์ แก่ฮะดีษที่มีสายรายงานถูกต้องและผู้รายงานที่เชื่อถือได้นั้น ไม่ใช่ข้อกังขาใดๆ หากแต่ว่า ฮะดีษที่มีสายรายงานบกพร่องและตัวผู้รายงานฏออีฟ แต่กลับได้รับสถานะเป็นฮะดีษศอเฮียะห์ ไปด้วยตามที่อัลบานีย์ได้กล่าวไว้นั้น  อาจทำให้ผู้ที่ไม่เข้าใจกระบวนการพิจารณาฮะดีษเกิดความสับสน จึงขอทำความเข้าใจดังนี้

               ฮะดีษฏออีฟที่มีเนื้อหาคำรายงานตรงกับฮะดีษศอเฮียะห์ จะได้รับการเลื่อนสถานะจากฮะดีษฏออีฟเป็นฮะดีษศอเฮียะห์ด้วย ในทางภาษาฮะดีษเขาเรียกว่ามี ชะวาฮิด หมายถึง มีสายรายงานศอเฮียะห์บทอื่นมาสนับสนุน ซึ่งท่าน อัลบานีย์ ได้ชี้ให้เห็นว่า ท่านได้นำเอาฮะดีษศอเฮียะห์ในบันทึกของสุนัน อิบนิมาญะห์ มาสนับสนุน

               ฮะดีษศอเฮียะห์ต้นหลัก เรียกว่า  ศอเฮียะห์ลิซาติฮิ  صحيح لذاته    คือศอเฮียะห์ด้วยตัวเอง
               ฮะดีษที่ได้รับการสนับสนุนเรียกว่า ศอเฮียะห์ลิฆอยริฮี  صجيح لغيره  คือศอเฮียะห์เพราะสายรายงานอื่น

               ความจริงแล้ว เราไม่จำเป็นต้องนำตัวบทที่ได้รับการสนับสนุน  صحيح لغيره  มากล่าวอ้าง ก็เพียงพอแล้วที่จะนำเอาฮะดีษศอเฮียะห์     صحيح لذاته     มาเป็นหลักฐานในเรื่องนี้

สรุปสถานะของฮะดีษในบทนี้คือ  ฮะดีษศอเฮียะห์  ไม่ใช่ฮะดีษปลอมตามที่ชีอะห์ได้กล่าว

                 เราแปลกใจว่า ฮะดีษที่ท่านนบีกล่าวว่า   ฮะซันและฮุเซนคือหัวหน้าคนหนุ่มของชาวสวรรค์  ชีอะห์ยืนยันอย่างแข็งแรงว่าเป็นฮะดีษศอเฮียะห์ แต่ฮะดีษที่ท่านนบีกล่าวว่า  อบูบักร์และอุมัรคือหัวหน้าผู้ใหญ่ของชาวสวรรค์   ชีอะห์กลับบอกว่า เป็นฮะดีษปลอม ทั้งๆที่ฮะดีษทั้งสองต้นนี้อยู่ในสถานะ ศอเฮียะห์ลิซาติฮี และ ศอเฮียะห์ลิฆอยริฮี ทั้งคู่ หรือว่านิสัยโกหกและจิตใจสกปรกของพวกเขา จึงทำให้ต้องปกปิดและบิดเบือนความจริงของเรื่องนี้

                   แต่ชาวซุนนะห์ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เราเชื่อว่า

               ท่านฮะซันและฮุเซน คือหัวหน้าของผู้เสียชีวิตตอนวัยหนุ่มในสวรรค์

               ส่วนท่านอบูบักร์และอุมัรคือหัวหน้าผู้ใหญ่ของชาวสวรรค์

 









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2009-12-07 (4006 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]