เมื่อกล่าวถึง 12 อิหม่ามของชีอะห์ เราต้องแยกกล่าวเป็นสองกรณีคือ ระหว่าง 11 อิหม่ามและอีก 1 อิหม่ามลำดับสุดท้าย ทั้งนี้เนื่องจาก 11 อิหม่ามมีตัวตนอยู่จริง แต่ลำดับที่สิบสองตามที่เหล่าชีอะห์ได้เชื่อกันนั้นไม่มีตัวตนอยู่จริงในโลกใบนี้ ดังนั้นจึงขอกล่าวถึง 11 ท่านก่อนเป็นอันดับแรก โดยเริ่มตั้งแต่ท่านอาลี อิบนิ อบีตอลิบ จนกระทั่งถึงลำดับที่ 11 คือท่าน ฮะซัน อัลอัสกะรีย์
บรรดาอิหม่ามของชีอะห์ทั้ง 11 ท่านนั้นไม่มีความเกี่ยวพันใดๆ กับลัทธิชีอะห์อิหม่ามสิบสองทั้งในเรื่อง อะกีดะห์ และ หลักปฏิบัติ พวกเขาเป็นเพียงบุคคลที่เหล่าชีอะห์นำมาแอบอ้าง
เราเชื่อว่าทั้ง 11 ท่านที่ชีอะห์อุปโลกน์ให้เป็นอิหม่าม ล้วนเป็นผู้ยืนหยัดในคำสอนของอัลลอฮ์และรอซูลทั้งสิ้น ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากจากหลักฐานที่เหล่าชีอะห์นำมาแสดงกันบ่อยครั้งว่า
ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
إنِّي تَارِكٌ فِيْكُمْ مَا إنْ تَمَسَّكْتُمْ بِهِ لَنْ تَضِلُّوا بَعْدِي أَحَدُهُمَا أعْظَمُ مِنَ الآخَرِ كِتَابُ اللهِ حَبْلٌ مَمْدُوْدٌ مِنَ السَمَاءِ اِلَى الأرْضِ وَعِتْرَتِي أهْلُ بَيْتِي وَلنْ يَتَفَرَّقَا حَتَّى يَرِدَا عَليَّ الحُوْضَ فَأنْظُرُوا كَيْفَ تَخْلُفُوْنِي فِيْهِمَا
“แท้จริงฉันได้ทิ้งไว้ในหมู่พวกท่านคื สิ่งที่หากพวกท่านยึดมันไว้ก็จะไม่หลงทางหลังฉันจากไป หนึ่งในสองนั้นยิ่งใหญ่กว่าอีกอย่างหนึ่งคือ คัมภีร์ของอัลลอฮ์ เป็นสายเชือกที่ถูกโยงลงมาจากฟากฟ้าสู่แผ่นดิน และครอบครัววงศ์วานของฉัน ซึ่งทั้งสองจะไม่แยกจากกัน จนกว่าจะกลับไปพบกับฉันที่สระน้ำ พิจารณาเถิดว่า พวกท่านจะแย้งกับฉันในสองสิ่งนี้ได้อย่างไร” สุนัน อัตติรมีซีย์ ฮะดีษเลขที่ 3720
ประโยคที่ว่า ทั้งสองจะไม่แยกจากกัน เป็นถ้อยความที่ยืนยันว่า อะห์ลุ้ลบัยต์ ที่แท้จริงนั้นต้องอยู่คู่กับอัลกุรอานเสมอไป และหากคำสอนใดแตกต่างไปจากอัลกุรอาน ก็เท่ากับคำสอนนั้นไม่ได้มาจาก อะห์ลุ้ลบัยต์ หรือชีอะห์จะยืนยันด้วยข้อความที่แตกต่างไปจากนี้ ถ้าเช่นนั้นก็จำต้องแสดงด้วยหลักฐานว่า อัลกุรอานกับอะห์ลุ้ลบัยต์แยกจากกัน และถ้าพวกเขาทำเช่นนั้นก็เท่ากับพวกเขาได้ประณามบรรดาอิหม่ามของพวกเขาเอง
แต่ถ้าพวกเขาไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ และเชื่อตรงกันว่า อะห์ลุ้ลบัยต์กับอัลกุรอานจะไม่แยกจากกัน ถ้าเช่นนั้นแล้ว คำสอนของชีอะห์ที่ขัดแย้งกับอัลกุรอานเล่าจะว่าอย่างไร ? จะยึดถือว่าเป็นคำสอนของอะห์ลุ้ลบัยต์ด้วยกระนั้นหรือ และหากชีอะห์ยืนยันว่า เป็นแนวทางที่พวกเขาได้รับการถ่ายทอดมาจากอะห์ลุ้ลบัยต์จริง ก็ต้องพิสูจน์ให้ประจักษ์ในคำพูดนี้
ขณะที่เราพบว่าคำสอนในลัทธิชีอะห์หลายเรื่องสวนทางกับอัลกุรอาน ตัวอย่างเช่น ข้อความที่ระบุในหนังสือ อัลกาฟี ว่า
บทที่ว่าด้วยเรื่อง : แท้จริงบรรดาอิหม่าม รู้ถึงศาสตร์แห่งอดีตและอนาคต โดยไม่มีสิ่งใดแฝงเร้นต่อพวกเขาเลย
عن الحارث بن المغيرة وعدة من أصحابنا منهم عبد الأعلى وأبوعبيدة وعبد الله ابن بشر الخثعمي سمعوا أبا عبد الله عليه السلام يقول : إني لأعلم ما في السماوات وما في الأرض وأعلم مافي الجنة وأعلم ما في النار وأعلم ماكان ومايكون
“อัลฮาริษ บิน อัลมุฆีเราะห์ และสหายของเรากลุ่มหนึ่งประกอบด้วย อับดุลอะอ์ลา, อบูอุบัยดะห์ และอับดุลลอฮ์ บิน บิชร์ อัลค๊อซอามีย์ พวกเขาได้ยิน อบี อับดิลลาฮ์ กล่าวว่า : แท้จริงฉันรู้ดีถึงสิ่งที่มีอยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและสิ่งที่มีอยู่ในผืนดิน และฉันรู้ดีถึงสิ่งที่มีอยู่ในสวรรค์ และฉันรู้ดีถึงสิ่งที่มีอยู่ในนรก และฉันรู้ดีถึงสิ่งที่อุบัติขึ้นแล้วและที่กำลังจะอุบัติขึ้นในภายภาคหน้า” อัลอุศูลุ้ล มินัลกาฟี เล่มที่ 1 หน้าที่ 261
อย่างนี้คือคำสอนของอะห์ลุ้ลบัยต์หรือ ไม่ใช่หรอก มันคือความเลยเถิดที่พวกเขาอุปโลกน์ขึ้นแล้วยัดเยียดความเท็จให้แก่ท่านอบี อับดิลลาฮ์ ญะอ์ฟัร อัศศอดิก ว่าเป็นผู้กล่าวข้อความนี้ ในขณะที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า
قُلْ لاَ يَعْلَمُ مَنْ فِي السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ الغَيْبَ إلاَّ اللهُ
“จงกล่าวเถิด (มูฮัมหมัด) ไม่มีผู้ใดในชั้นฟ้าทั้งหลายและในแผ่นดินจะล่วงรู้ถึงสิ่งที่พ้นญาณวิสัยนอกจากอัลลอฮ์” ซูเราะห์ อัลนัมล์ อายะห์ที่ 65
เราไม่เชื่อว่า บรรดาลูกหลานวงศ์วานของท่านนบี จะความเชื่อที่สวนทางกับอัลกุรอาน แต่หากชีอะห์จะอ้างว่า ข้างต้นนี้คือรายงานฏออีฟ แล้วอันใดเล่าคือแนวทางพิสุทธิ์ดังที่ อัลกออิม (อิหม่ามสิบสอง) ให้การรับรองตามที่ระบุอยู่ในอัลกาฟี เพราะไม่ใช่แค่เพียงบทเดียวตามที่เรานำมาแสดง หากแต่ยังมีคำสอนพิสดารเช่นนี้อีกมากมายที่ระบุอยู่ในตำราของพวกเขา ซึ่งเราจะได้นำมาตีแผ่ในหัวข้อเรื่อง “อัลกาฟีหรืออัลกาเฟร” อินชาอัลลอฮ์
ส่วน อัลกออิม อิหม่ามลำดับที่ 12 ของชีอะห์ ผู้มีชื่อว่า มะฮ์ดีย์ อัลมุนตะศ๊อร นั้น ชาวซุนนะห์ไม่เชื่อว่า เขามีตัวตนอยู่จริง แต่เป็นบุคคลที่เหล่าชีอะห์อิหม่ามสิบสองขั่วหนึ่งอุปโลกน์ขึ้นมาสวมตำแหน่งอิหม่าม และเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานใดๆที่ชัดเจนเลยว่าเขาเป็นบุตรชายของท่านฮะซัน อัลอัสกะรีย์ หากแต่เป็นที่ทราบกันดีว่า ท่านฮะซัน อัลอัสกะรีย์ นั้นไม่มีบุตร
อย่าว่าแต่ชาวซุนนะห์ที่ไม่เชื่อในเรื่องโคมลอยนี้เลย แม้กระทั่งในหมู่ชีอะห์ด้วยกันเอง ก็ยังถกเถียงเรื่องนี้อยู่ จนกระทั่งทำให้ชีอะห์อีกขั้วหนึ่งไปคว้าเอาน้องชายของท่าน ฮะซัน อัลอัสกะรีย์ ที่ชื่อ ญะอ์ฟัร มาเป็นอิหม่ามลำดับที่ 12 แทน
ดังนั้นคำโพทนาของลัทธิชีอะห์ที่ว่า แนวทางของพวกเขาเป็นแนวทางพิสูทธิ์จากอะห์ลุ้ลบัยต์ แต่ความจริงได้ประจักษ์ว่า อะห์ลุ้ลบัยต์ไม่มีความเกี่ยวพันใดๆกับความเชื่อและการกระทำของพวกเขาเลย เป็นเพียงการนำพวกเขามาแอบอ้างเพื่อตบตาชาวโลกเท่านั้น
สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.