สมาชิกใช้ชื่อว่า ฮารูณ ส่งข้อความมาให้ผมช่วยชี้แจงอีกมีเนื้อหาดังนี้
“ผมเองผมก็เคยมีทัศนะดูเดือนทั่วโลกแต่ก็เปลี่ยนทัศนะของตนเองด้วยข้อสังเกตที่
ว่าอิสลามเราเริ่มวันใหม่ช่วงค่ำมักริบไม่ใช่เที่ยงคืนเหมือนเวลาสากล ถ้าเรารอจนเที่ยงคืน
ตีหนึ่ง ตีสอง ผมคิดว่ามันไม่ใช่การเริ่มวันใหม่แบบอิสลามมันเกินเวลาอิสลามกำหนดที่ให้
เริ่มวันใหม่ที่นานไป”
ข้อความข้างต้นนี้เป็นการนำทัศนะของตนเองเสนอต่อสาธารณะ ถ้าอ่านโดยไม่พิจารณาให้รอบคอบก็จะเข้าใจว่า เป็นทัศนะที่มีเหตุและผลหนักแน่น แต่ก็ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว
เนื่องจากคำพูดที่ว่าอิสลามเข้าวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืนนั้น คำพูดนี้ถูกต้อง
แต่คำพูดที่ว่าการรอจนถึงตีหนึ่งหรือตีสองไม่ใช่การเริ่มวันใหม่แบบอิสลามนั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากไปเอาการเข้าวันของสากลมาขีดกรอบเวลาการรับข่าวที่ค้านกับหลักฐานดังต่อไปนี
عَنْ أَبِي عُمَيْرِ بْنِ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ قَالَ حَدَّثَنِي عُمُوْمَتِي مِنَ الأنْصَارِ مِنْ أصْحَابِ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ قَالُوا أُغْمِيَ عَلَيْنَا هِلاَلُ شَوَّالٍ فَأصْبَحْنَا صِيَامًا فَجَاءَ رَكْبٌ مِنْ آخِرِ النَهَارِ فَشَهِدُوا عِنْدَ النَّبِيِ صَلَى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أنَّهُمْ رَأَوُا الهِلاَلَ بِالأمْسِ فَأمَرَهُمْ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أنْ يُفْطِرُوا وَأنْ يَخْرُجُوا إلَى عِيْدِهِمْ مِنَ الغَدِ
อบี อุมัยร์ บิน อนัส บิน มาลิก รายงานว่า บรรดาลุงป้าของฉันจากชาวอันศอรที่เป็นศอฮาบะห์ของท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เล่าให้ฉันฟังโดยกล่าวว่า “จันทร์เสี้ยวข้างขึ้นเดือนเชาวาลถูกบดบัง (ไม่สามารถมองเห็นได้) ดังนั้นพวกเราจึงถือศีลอดในวันรุ่งขึ้น ( 30 รอมฏอน) แต่ก็มีผู้เดินทางขี่พาหนะมาถึงในตอนท้ายวัน โดยพวกเขายืนยันต่อท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ว่าพวกเขาเห็นจันทร์เสี้ยวข้างขึ้นเมื่อเย็นวาน ดังนั้นท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม จึงใช้พวกเขาให้ละศิลอด แล้วใช้ให้พวกเขาออกไปละหมาดอีดในวันรุ่งขึ้น” สุนันอิบนิมาญะห์ ฮะดีษเลขที่ 1643
จะเห็นได้ว่าท่านนบีมิได้ขีดกรอบเวลาการรับข่าวโดยตั้งเงื่อนไขอย่างที่พวกเราอ้างกันว่าจะต้องไม่เลยครึ่งคืนหรือกี่ทุ่มกี่ยาม แต่เหตุการณ์ที่ถูกรายงานในฮะดีษบทนี้ เป็นหลักฐานว่า ท่านนบีรับข่าวและเปลี่ยนวันใหม่แม้จะหมดคืนและข้ามมาอีกวันหนึ่งจนตะวันเกือบลับขอบฟ้าแล้วก็ตาม
ดังนั้นในกรณีที่เราดูจันทร์เสี้ยวข้างขึ้นของวันที่ 29 แล้วไม่เห็น ก็สามารถที่จะนับวันรุ่งขึ้นเป็นวันที่ 30 แต่ถ้ามีข่าวการเห็นแน่ชัดไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็ตาม วันที่ 30 นั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นวันที่ 1 ของเดือนใหม่โดยทันที นี่คือแนวทางของท่านนบีและเหล่าศอฮาบะห์
แต่ปัญหาที่คนในบ้านเราปฏิบัติค้านกับฮะดีษบทนี้ก็คือ มีข่าวการเห็นแน่ชัดแล้วแต่ไม่เอา และไม่ยอมเปลี่ยนวัน ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด
สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.