ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



มุอาวิยะห์สั่งให้ด่าอาลีจริงหรือไม่ 2





               หลังจากที่เราได้ชี้แจงการบิดเบือนความหมายฮะดีษในศอเฮียะห์มุสลิม ตอนที่ 1 ไปแล้ว ปรากฏว่าผู้อ่านได้โทรศัพท์มาหาผม แล้วกล่าวว่า ขอความกรุณาชี้แจงตอนที่สองด่วน พร้อมอ้างเหตุผลนานัปการ

               ความจริงแล้ว ไม่ใช่ผมเพียงคนเดียวหรอกที่จะต้องชี้แจงความจริงที่ถูกบิดเบือน แต่มุสลิมที่รู้เห็นทุกคนมิอาจนิ่งนอนใจหรือวางเฉยกับเรื่องนี้ได้

               และข้อความต่อไปนี้ก็เป็นอีกหนึ่งหลักฐานเท็จที่พวกเขานำมากล่าวประณามมุอาวียะห์ว่า เป็นผู้ที่ด่าหรือสั่งให้ด่าอาลี อิบนิ อบีตอลิบ

               ชีอะห์กล่าวว่า

........................................................................................................

อิบนุมาญะฮ์ หะดีษที่ 126 บันทึกว่า

عَنْ سَعْدِ بْنِ أَبِى وَقَّاصٍ قَالَ قَدِمَ مُعَاوِيَةُ فِى بَعْضِ حَجَّاتِهِ فَدَخَلَ عَلَيْهِ سَعْدٌ فَذَكَرُوا عَلِيًّا فَنَالَ مِنْهُ فَغَضِبَ سَعْدٌ وَقَالَ تَقُولُ هَذَا لِرَجُلٍ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- يَقُولُ


« مَنْ كُنْتُ مَوْلاَهُ فَعَلِىٌّ مَوْلاَهُ ». وَسَمِعْتُهُ يَقُولُ


« أَنْتَ مِنِّى بِمَنْزِلَةِ هَارُونَ مِنْ مُوسَى إِلاَّ أَنَّهُ لاَ نَبِىَّ بَعْدِى ». وَسَمِعْتُهُ يَقُولُ


« لأُعْطِيَنَّ الرَّايَةَ الْيَوْمَ رَجُلاً يُحِبُّ اللَّهَ وَرَسُولَهُ
».

ท่านสะอัด บินอบีวักกอศเล่าว่า :

มุอาวียะฮ์ได้กลับเข้ามาในการประกอบพิธีหัจญ์บางครั้ง

แล้วสะอัด(บินอบีวักกอศ)ได้เข้ามาพบเขา พวกเขาได้กล่าวกันถึงท่านอาลี แล้วเขาได้ด่าทออาลี

สะอัดจึงโกรธเคืองและกล่าวว่า ท่านพูดเช่นนี้กับชายคนนี้กระนั้นหรือ ? ฉันได้ยินท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า :

ผู้ใดที่ฉันคือคนรักของเขา ดังนั้นอาลีคือคนรักของเขา (ตามที่วาฮาบีแปล)และ

เจ้ากับฉันมีตำแหน่งเหมือนนบีฮารูนกับนบีมูซา ยกเว้นจะไม่มีนะบีหลังจากฉันอีกแล้ว และ

วันนี้ ฉันจะมอบธงรบให้กับชายคนหนึ่ง ที่เขารักอัลเลาะฮ์และรอซูลของพระองค์

สถานะหะดีษ : ซอฮิ๊ฮ์ ดูซอฮิ๊ฮ์อิบนุมาญะฮ์ หะดีษที่ 118 ตรวจทานโดยเชคอัลบานี

 วิจารณ์

فَذَكَرُوا عَلِيًّا فَنَالَ مِنْهُ   แปลว่า พวกเขาได้กล่าวกันถึงท่านอาลี แล้วเขาได้ด่าทออาลี

หะดีษวรรคที่เล่าว่า (( แล้วเขาได้ด่าทออาลี )) ถามว่า ใครคือคนด่าทอว่าร้ายท่านอาลี
?

ท่านซินดีได้อธิบายว่า :

قَوْله ( فَنَالَ مِنْهُ ) أَيْ نَالَ مُعَاوِيَة مِنْ عَلِيّ وَوَقَعَ فِيهِ وَسَبَّهُ بَلْ أَمَرَ سَعْدًا بِالسَّبِّ

حاشية السندي على ابن ماجه ج 1 ص 108 ح 118

คำพูดของเขาที่ว่า (( แล้วเขาได้ด่าทอเขา )) หมายถึงมุอาวียะฮ์ได้ด่าทอว่าร้ายท่านอาลี ยิ่งกว่านั้นเขายังสั่งสะอัดให้ด่าอีกด้วย

ดูฮาชียะฮ์ อัสซินดี อะลาอิบนิมาญะฮ์ เล่ม 1 : 108 หะดีษที่
118

คำอธิบายของท่านซินดีชัดเจนนะครับว่า มุอาวียะฮ์ด่าท่านอาลีจริงและสั่งให้สะอัด บินอบีวักกอศด่าท่านอาลีจริงด้วย

……………………………………………….



               ชีอะห์คงคิดว่านี่คือหลักฐานชิ้นสำคัญที่จะยืนยันว่า มุอาวียะห์ด่าหรือสั่งให้ด่าท่านอาลี อิบนิ อบีตอลิบ เนื่องจากข้อความและคำวิจารณ์ของพวกเขา ดูมั่นอกมั่นใจเหลือเกิน ดั่งคำปิดท้ายที่ว่า “คำอธิบายของท่านซินดีชัดเจนนะครับว่า มุอาวียะฮ์ด่าท่านอาลีจริงและสั่งให้สะอัด บินอบีวักกอศด่าท่านอาลีจริงด้วย"

               ความจริงที่ชีอะห์กล่าวนี้มันคือความมดเท็จ เนื่องจากฮะดีษบทนี้อยู่ในสถานะฏออีฟ ไม่สามารถอ้างเป็นหลักฐานได้

               ท่านอาจจะสงสัยว่า ฮะดีษบทนี้ เชคอัลบานีให้การรับรองว่าเป็นฮะดีษศอเฮียะห์ไม่ใช่หรือ ?

               ขอเรียนว่า  เชคอัลบานี คือนักวิชาการร่วมสมัยที่เชี่ยวชาญในศาสตร์ฮะดีษ แต่ท่านก็เป็นปุถุชนคนหนึ่ง ย่อมมีผิดพลาดได้บางกรณี ขณะเดียวกันในแวดวงของนักวิชาการฮะดีษก็ยังมีผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นี้อีกหลายท่าน ดังนั้นการอ่านตำราฮะดีษจึงต้องมีความละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะการพิจารณามูลเหตุถึงการให้สถานะฮะดีษของนักวิชาการแต่ละท่าน

               แต่ไม่ว่าจะเป็นเชคอัลบานีหรือนักวิชาการท่านใดก็ตาม เหล่าชีอะห์ก็ไม่ได้เชื่อถือพวกเขาอยู่แล้ว เพียงแต่นำเอาชื่อของเขามาเป็นข้ออ้างเพื่อหาช่องทางด่าประณามบรรดาศอฮาบะห์ของท่านนบี เท่านั้นเอง

               สายรายงานของฮะดีษบทที่อ้างมามีดังนี้

 
حَدَّثَنَا عَلِيُّ بْنُ مُحَمَّدٍ حَدَّثَنَا أبُومُعَاوِيَّةَ حَدَّثَنَا مُوْسَى بْنُ مُسْلِمٍ عَنِ ابْنِ سَابِطٍ وَهُوَ عَبْدُ الرَّحْمَانِ عَن سَعْدِ بْنِ أبِي وَقَّاص 


อาลี บิน มูฮัมหมัด เล่าให้เราฟังว่า อบู มุอาวียะห์ เล่าให้เราฟังว่า มูซา บิน มุสลิม เล่าให้เราฟังจาก อิบนุ ซาบิต เขาคือ อับดุรเราะห์มาน จาก ซะอด์ บิน อบี วักก็อศ”

             ในสายนี้มีผู้รายงานที่ชื่อ อิบนุ ซาบิต หรือ อับดุลเราะห์มาน อิบนุซาบิต เป็นผู้รายงานที่ไม่ได้ฟังเรื่องนี้จากศอฮาบะห์ที่ชื่อ ซะอด์ บิน อบี วักก็อศ ดังนี้

               อับดุรเราะห์มาน อิบนุ ซาบิต เป็นตาบีอีนรุ่นกลาง เสียชีวิตในปีที่ 118 ฮิจเราะห์ศักราช

               ท่านฮาฟิซ อิบนิ ฮะญัร อัลอัสกอลานีย์ ได้ชี้แจงว่า อิบนุ ซาบิต หรือ อับดุรเราะห์มาน อิบนุ ซาบิต บางท่านกล่าวว่า เขามีชื่อจริงว่า อับดุลลอฮ์ อิบนุ ซาบิต และบางท่านก็ว่า อับดุลเลาะห์ บิน อับดิรเราะห์มาน เขาเชื่อถือได้ แต่การรายงานของเขามีการรายงานแบบกระโดดข้ามมาก (ตั๊กรีบุตตะฮ์ซีบ เล่มที่ 1 หน้าที่ 570 ลำดับที่ 3881)

               ท่านยะห์ยา บิน มุอีน ได้ชี้ชัดว่า อิบนุ ซาบิต ไม่เคยได้ยินจาก ซะอด์ อิบนิ อบี วักก็อศ (ญามิอุตตะห์ศีล 1/222)

               มีผู้ถามยะห์ยา อิบนุ มะอีน ว่า อับดุรเราะห์มาน (อิบนุ ซาบิต) ได้ฟังจาก ซะอด์  อิบนิ อบี วักก็อศ หรือไม่ ? เขาตอบว่า ไม่ มีผู้ถามต่อไปอีกว่า เขาเคยฟังจาก อบีอุมามะห์หรือเปล่า ? เขาตอบว่า ไม่เคย แล้วเขาเคยฟังจาก ญาบิร หรือเปล่า เขาตอบว่า  ไม่เคย  เขา “มุรซัล” เป็นผู้ที่รายงานข้าม  (ตะฮ์ซีบุตตะฮ์ซีบ 6/180 ลำดับที่ 361)

               “เขาเป็นตาบีอีนที่มีการรายงานกระโดดข้ามมาก จนกล่าวกันว่า เรื่องที่เขาอ้างว่าได้ฟังจากศอฮาบะห์นั้นไม่ศอเฮียะห์” (อัลอศอบะห์ ฟีตัมยีซิสศออาบะห์ เล่มที่ 5 หน้าที่ 150 ลำดับที่ 6680)

               สรุปความได้ว่า คำรายงานของ อิบนุ ซาบิต ที่อ้างถึง ซะอด์ อิบนิ อบี วักก็อศ  ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่ฮะดีษศอเฮียะห์  หากแต่เป็นฮะดีษฏออีฟ ประเภท “มุรซัล” ไม่สามารถอ้างอิงเป็นหลักฐานได้









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2011-01-05 (4032 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]