ไม่เป็นบาปแก่บรรดาผู้ศรัทธาและประพฤติดีทั้งหลายในสิ่งพวกเขาได้บริโภคไปแล้ว เมื่อพวกเขาได้ยำเกรงและมีศรัทธามั่นและได้ประพฤติดี ต่อมาพวกเขาก็มีความยำเกรงและศรัทธามั่น แล้วพวกเขาได้ยำเกรงและประพฤติสิ่งที่ดีงามทั้งหลาย และอัลลอฮ์นั้นทรงรักบรรดาผู้ประพฤติดี
เหตุแห่งการประทานอายะห์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ข้อบัญญัติห้ามในเรื่องน้ำเมาและการพนันได้ถูกประทานลงมา ในซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ที่ 90 ที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า
โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย แท้จริงน้ำเมา,การพนัน,แท่นบูชา และการเสี่ยงติ้วนั้น เป็นสิ่งโสโครก เป็นงานของชัยตอน ฉะนั้นพวกเจ้าจงออกห่าง เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ประสพความสำเร็จ
เมื่อข้อห้ามในเรื่องน้ำเมาได้ถูกประทานลงมาเช่นนี้ กุดามะห์ อิบนิ มัซอูน และพวกพ้อง ต่างก็วิจารณ์ว่า บรรดาพี่น้องของเราที่ได้ตายไปก่อนหน้านี้จะเป็นเช่นไร เมื่อในท้องของพวกเขามีแต่น้ำเมา ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า มันคือสิ่งโสโครก หากเป็นเช่นนั้นพี่น้องของเราที่ตายไปก็มีแต่ความความโสโครกติดตัวไปด้วย
พระองค์อัลลลฮ์จึงได้ประทานอัลกุรอานอายะห์ข้างต้นนี้มา เพื่อที่จะบอกว่า บรรดาผู้ที่ศรัทธาและประพฤติดีที่พวกเขาได้บริโภคไปก่อนที่จะมีคำสั่งห้ามนั้นไม่ถือว่าเป็นบาปแต่อย่างใด
ด้วยเหตุนี้ อายะห์นี้จึงมิได้เป็นหลักฐานว่า คนอีหม่านดีกินได้ทุกอย่าง แต่หมายถึงคนที่กินไปก่อนที่จะมีคำสั่งห้าม ต่างหาก
อนึ่ง มีบางท่านกล่าวว่า อายะห์นี้ถูกประทานลงมาโดยมีเหตุจากศอาบะห์อาวุโสชื่อ อุสมาน อิบนิ มัซอูน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะท่าน อุสมาน อิบนิ มัซอูน เป็นผู้หนึ่งที่ต่อต้านการดื่มสุรา ก่อนที่จะมาเข้ารับอิสลามด้วยซ้ำไป และท่านเองก็เสียชีวิตไปก่อนที่จะเกิดสมรภูมิ อุฮุด แต่คำสั่งห้ามเรื่องน้ำเมานี้ได้ถูกประทานลงมาหลังจากสมรภูมิอุฮุด ได้ผ่านพ้นไปแล้ว
ฉะนั้นการวิพากวิจารณ์เรื่องน้ำเมานี้เป็นเหตุที่เกิดขึ้นกับ กุดามะห์ อิบนิ มัซอูน มิใช่ ท่านอุสมาน อิบนิ มัซอูน ตามที่บางคนเข้าใจ (ดูอัลบุรฮาน ฟี อุลูมิลกุรอาน เล่มที่ 1 หน้าที่ 28)
สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.