ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป











สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-05-16 (2400 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]
ความยำเกรงและการเตาบะห์






عَنْ أَبِيْ هُرَيْرَةَ رَضِىَ اللهُ عَنْهُ عَنِ النَبِىِ صَلى اللهُ عَليْهِ وَسَلمَ قَالَ

أسْرَفَ رَجُلٌ عَلى نَفْسِهِ فَلَماَ حَضَرَهُ المَوْتُ أوْصَى بَنِيْهِ فَقَالَ ادَا أنَا مُتُ فَأحْرِقُوْنِى ثُم


اسْحَقُوْنِى ثُم ادْرُوْنِى فِى الرِيْحِ فِى البَحْرِ فَوَاللهِ لَئِنْ قَدَرَ عَلَى رَبِى لَيُعَدبُنِى عَدَابًا مَا


عَدَبَهُ بِهِ أَحَدًا فَفَعَلُوا دَلِكَ بِهِ فَقَالَ لأِرْضِ : أَدِىْ مَا أَخَدْتِ فَاِدَا هَوَ قَائِمٌ فَقَالَ لَهُ : مَا


حَمَلَكَ عَلَى مَا صَنَعْتَ قَالَ : خَشْيَتُكَ يَارَب أوْ قَالَ مَخَافَتُكَ فَغَفَرَ لَهُ بِدَلِك


อะบีฮุรอยเราะห์ ร่อดิยัลลอฮุอันฮุ รายงานจากท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า
“ชายผู้หนึ่งเขาสะสมบาปให้แก่ตัวเองอย่างมากมาย จนเมื่อความตายใกล้มาถึง,เขาจึงได้สั่งเสียแก่ลูกๆว่าเมื่อฉันตายก็จงนำร่างของฉันไปเผา แล้วเอาไปบดให้ละเอียด เสร็จแล้วจงเอาไปโปรยในอากาศกลางท้องทะเล ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า หากแม้นองค์อภิบาลของฉันได้ทรงลิขิตแก่ฉันไว้แล้ว พระองค์ก็จะลงโทษฉันอย่างที่ไม่เคยลงโทษแก่ผู้ใดมาก่อนอย่างแน่นอน, ลูกๆจึงได้ทำตามที่เขาสั่ง พระองค์จึงได้กล่าวแก่แผ่นดินว่าเจ้าจงนำสิ่งที่เจ้าเอาไปกลับคืนมา และทันใดนั้น เขาก็ปรากฏร่างขึ้นมาอีกครั้ง พระองค์ได้กล่าวแก่เขา เพราะเหตุใดเจ้าจึงได้ทำเช่นนั้น เขาตอบว่า ข้ากลัวพระองค์ท่าน องค์อภิบาลของข้าเอ๋ย หรือเขากล่าวว่า ข้ากลัวการลงทัณฑ์ของท่าน ฉะนั้นพระองค์จึงได้ทรงอภัยโทษให้แก่เขาจากเหตุดังกล่าว”


ฐานะของฮะดีษ ฮะดีษ “กุดซีย์” มัรฟัวอ์ ศอเฮียะห์

บันทึกฮะดีษ ศอเฮียะห์บุคคอรี,ศอเฮียะห์มุสลิม,สุนันนะซาอีย์,สุนันอิบนิมาญะห์,มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด,สุนันอัดดารีมีย์, มุวัตเฏาะอ์ของอิหม่ามมาลิก

ผู้รายงานฮะดีษ ชื่ออับดุลเราะห์มาน บิน ศ็อคริน ชื่อเดิมก่อนรับอิสลามคือ อับดุลซัม มีฉายาว่า อะบูฮุรอยเราะห์ เป็นชนเผ่าเดาซ์ จากยะมัน เข้ารับอิสลามปีที่ 7 ฮิจเราะห์ศักราช ขณะมีอายุได้ 30 ปี มีฐานะเป็นศอฮาบะห์อุวุโส และเป็นหนึ่งในอะห์ลุสศุฟฟะห์ รายงานฮะดีษไว้จำนวน 5347 ฮะดีษ มีบันทึกอยุ่ในบุคคอรี 93 ฮะดีษ, ในศอเฮียะห์มุสลิม 189 ฮะดีษ นอกเหนือจากนั้นมีอยู่ในบันทึกอื่นๆ เสียชีวิตที่นครมะดีนะห์ ปีที่ 57 ฮิจเราะห์ศักราช

ภาษาฮะดีษ คำว่า أسحق หมายถึง บด,ป่น, เป็นผง

คำว่า در หมายถึงโปรย หรือ ทำให้กระจาย

สิ่งที่ได้รับจากฮะดีษ
1 – ความเมตตาของอัลลอฮ์ที่มีต่อปวงบ่าวนั้นเหลือคณานับ
2 – การเกรงกลัวต่ออัลลอฮ์ทำให้ได้รับการอภัย แม้จะมีความผิดอย่างมหันต์ก็ตาม
3 - บ่าวที่ดีต้องรู้จักสำนึกผิดและขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์อยู่ตลอดเวลา