ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตอนที่ 4 ศอฮาบะห์กับการรายงานฮะดีษ




ศอฮาบะห์




บรรดานักวิชาการได้ให้คำจำกัดความ คำว่า ศอฮาบะห์ ต่างกัน บางท่านกล่าวว่า


- ศอฮาบะห์ หมายถึง มุสลิมที่อยู่ร่วมสมัยกับท่านรอซูลและได้เห็นท่านรอซูล พร้อมทั้งได้ตายไปในสภาพที่ศรัทธามั่น


คำจำกัดความดังกล่าวนี้ถูกคัดค้าน เพราะศอฮาบะห์ของท่านรอซูลที่ตาบอด ไม่มีโอกาสได้เห็นท่านรอซูลก็มี เช่นท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิ มักตูม เป็นต้น ถึงแม้ตาของเขาจะบอดแต่เขาก็ได้คลุกคลีอยู่กับท่านรอซูล อีกทั้งยังเป็นบุคคลผู้หนึ่งที่เป็นเหตุแห่งการประทานอัลกุรอาน (ซูเราะห์ อะบะซะ)
ฉะนั้นนักวิชาการส่วนใหญ่ โดยเฉพาะนักวิชาการด้านฮะดีษ (มุฮัดดิซีน) จึงให้คำจำกัดความว่า

- ศอฮาบะห์ หมายถึง มุสลิมที่อยู่ร่วมสมัยกับท่านรอซูลและได้พบกับท่านรอซูล พร้อมทั้งได้ตายไปในสภาพที่ศรัทธามั่น

คำจำกัดความทั้งสองข้างต้นนี้ ต่างกันตรงคำว่า ได้พบ กับได้เห็น ซึ่งทั้งสองคำนี้มีความ หมายครอบคลุมต่างกันด้วย และเราสามารถที่จะขยายความคำจกัดความทั้งสองได้ดังนี้

1 – บุคคลที่อยู่ร่วมสมัยกับท่านรอซูลแต่มิได้ศรัทธา ไม่ถูกนับว่าเป็นศอฮาบะห์ เช่น อะบูละฮับ อะบูญะฮัล และหมู่คณะเป็นต้น บุคคลทั้งสองและหมู่คณะของเขา แม้ว่าจะได้เห็น ได้ยิน ได้สัมผัสอยู่กับท่านรอซูล แต่ก็ไม่ถูกนับว่าเป็นศอฮาบะห์ เพราะพวกเขาไม่ได้ศรัทธา

2 - และถึงแม้ว่าบางท่านจะเป็นมุสลิมได้อยู่ร่วมสมัยกับท่านรอซูลก็ตาม แต่ถ้าเขาไม่มีโอกาสได้เห็นหรือได้พบกับท่านรอซูล ก็ไม่ถูกนับว่าเป็นศอฮาบะห์เช่นเดียวกัน เช่นท่าน อัลกอมะห์ บินกอยซ์ ซึ่งท่านผู้นี้ถูกนับว่าเป็น ตาบีอีน เท่านั้น

บรรดาศอฮาบะห์มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดซุนนะห์ของท่านรอซูล เพราะพวกเขาได้ยินได้ฟัง และได้เห็น คำพูดและการกระทำของท่านนบี อีกทั้งหลายท่านได้อยู่ในเหตุการณ์ที่อัลกุรอานได้ถูกประทานลงมา

ฉะนั้นคนในยุคหลังนี้ถึงแม้ว่าจะได้พบกับฮะดีษหรือซุนนะห์ของท่านรอซูลก็ตาม แต่ก็อาจจะเข้าใจเป้าหมายคำพูดและการกระทำของท่านรอซูลอย่างคลาดเคลื่อนคลาดเคลื่อน หากไม่นำเอาความเข้าใจของบรรดาศอฮาบะห์มาอธิบายด้วย

เกียรติประวัติของศอฮาบะห์ที่ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอาน

น้อยคนนักที่พระองค์อัลลอฮ์จะได้กล่าวถึงไว้ในอัลกุรอาน นอกจากบรรดาผู้ที่ประพฤติดีอย่างมากมาย หรือร้ายอย่างสุดๆ และเหล่าศอฮาบะห์ของท่านรอซูลก็เช่นเดียวกัน ที่พระองค์อัลลอฮ์ได้กล่าวถึงคุณงามความดีของพวกเขาในหลายซูเราะห์และหลายอายะห์ ซึ่งบางครั้งก็กล่าวชมเชย บางครั้งก็กล่าวให้กำลังใจ บางครั้งก็กล่าวถึงการให้อภัย และบางครั้งก็กล่าวรับรองถึงชัยชนะของพวกเขาทั้งในดุนยาและอาคิเราะห์ ตัวอย่างเช่น

محمد رسول الله والدين معه أشداء على الكفار رحماء بينهم تراهم ركعا سجدا يبتغون فضلا من الله ورضوانا


“มูฮัมหมัดคือรอซูลของอัลลอฮ์ และบรรดาผู้ที่อยู่ร่วมกับเขานั้น มีความเด็ดเดี่ยวต่อบรรดาพวกปฏิเสธ แต่พวกเขาเป็นผู้เมตตาเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เจ้าจะเห็นว่าพวกเขาเป็นผู้ รุกัวอ์ สุญูด โดยแสวงหาความโปรดปรานจากอัลลอฮ์และความพอพระทัยจากพระองค์” ซูเราะห์อัลฟัตฮ์ อายะห์ที่ 29

والسابقون الاولون من المهاجرين والانصار والدين اتبعوهم باحسان رضى الله عنهم ورضوا عنه


“และบรรดาผู้ที่ล่วงหน้าไปก่อนในช่วงแรกจากชาวมุฮาญีรีน (บรรดาผู้ที่อพยพพร้อมกับท่านนบี) และชาวอันศอร (ชาวเมืองมะดีนะห์ที่ให้การช่วยเหลือท่านนบีและบรรดาผู้อพยพ) อีกทั้งบรรดาผู้ทีเจริญรอยตามพวกเขาด้วยความดีนั้น พระองค์อัลลอฮ์พอพระทัยพวกเขา และพวกเขาก็พอใจต่อพระองค์” ซูเราะห์อัตเตาบะห์ อายะห์ที่ 100

والدين آمنوا وهاجروا وجاهدوا فى سبيل الله والدين آووا ونصروا أولئك هم المؤمنون حقا لهم مغفرة ورزق كريم


“และบรรดาผู้ศรัทธาและอพยพ และต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์ อีกทั้งบรรดาผู้ที่ให้ที่พักอาศัยและคอยให้ความช่วยเหลือนั้น พวกเหล่านี้แหละคือบรรดาผู้ศรัทธาอย่างแท้จริง โดยที่พวกเขาจะได้รับการอภัยโทษและปัจจัยชีพอย่างมากมาย” ซูเราะห์อัลอัมฟาล อายะห์ที่ 74









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-07-18 (1957 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]