หลังจากท่านรอซูลเสียชีวิต บรรดาศอฮาบะห์ได้แยกย้ายกันไปอยู่ตามหัวเมืองต่างๆ ซึ่งบรรดาศอฮาบะห์เหล่านั้นได้จดจำฮะดีษของท่านรอซูลไว้เป็นจำนวนมาก และหากมีคนใดเสียชีวิตก็อาจจำทำให้ซุนนะห์ของท่านรอซูลเลือนหายไปด้วย
เรื่องนี้ท่านค่อลีฟะห์ อุมัร อิบนุ ค็อตตอบ ได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ของท่านเป็นอย่างดี จึงได้ปรึกษากันเองในหมู่ศอฮาบะห์ เพื่อจะทำการรวบรวมซุนนะห์ของท่านรอซูลไว้ แต่ก็ยังไม่ได้ลงมือกระทำ เนื่องจากเกรงว่า บรรดาประชาชนจะหันไปสนใจซุนนะห์จนลืมอัลกุรอาน และอีกประการหนึ่งก็คือ เกรงว่าจะไปปะปนกับอัลกุรอาน
ต่อมาในปีที่ 99 ฮิจเราะห์ศักราช ซึ่งอยู่ในสมัยของค่อลีฟะห์ อุมัร บุตรของ อับดุลอะซีซ ท่านเกรงว่าซุนนะห์ของท่านรอซูลจะสูญหายเช่นเดียวกัน จึงได้ส่งสารถึงบรรดานักวิชาการตามหัวเมืองต่างๆ เพื่อทำการรวบรวมฮะดีษ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้การรวบรวมฮะดีษสำเร็จไปขั้นหนึ่งคือ ได้นำมาจัดไว้เป็นหมวดหมู่ และยังได้รวบรวมคำพูดของบรรดาศอฮาบะห์ พร้อมทั้งการฟัตวาของบรรดาตาบีอีนในยุคนั้นไว้ด้วย
บรรดาตาบีอีนที่มีบทบาทสำคัญที่อย่างแนะนำให้รู้จักคือ อิหม่ามฮะนาฟี, อิหม่ามซุฟยาน อัสเซารีย์, อิหม่ามมาลิกี, อิหม่ามชาฟีอี, อิหม่ามเอาซาอีย์, อิหม่ามซุฟยาน อิบนุอัยยินะห์ และ ฯลฯ
หมายเหตุ ตาบีอีน หมายถึงมุสลิมที่อยู่ร่วมสมัยกับบรรดาศอฮาบะห์ โดยได้เรียนรู้ซุนนะห์จากบรรดาศอฮาบะห์อีกต่อหนึ่ง
สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.