ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตอนที่ 12 อิหม่ามมาลิกี




ชื่อจริงของท่านคือ มาลิก บุตรของอนัส บุตรของ อบีอามิร อัลอัศบะฮีย์ เกิดที่นครมะดีนะห์ในปีที่ 93 ฮิจเราะห์ศักราช ถือเป็นชนชั้นตาบีอีน


แม่ของท่านอนัสเป็นผู้ที่มีหัวใจผูกพันธุ์กับเรื่องวิชาการศาสนา ฉะนั้นเมื่อท่านอนัสมีอายุได้ 7 ปี จึงได้เริ่มศึกษาวิชาการในหลายแขนง จนกระทั่งท่านได้เป็นปราชญ์ในแวดวงฮะดีษและวิชาฟิกฮ์


หลายคนรู้จักอิหม่ามมาลิกี ในฐานะเจ้าของมัซฮับ หรือที่เรียกกันติดปากว่า มัซฮับมาลิกี แต่ในอีกด้านหนึ่งท่านเป็นนักฮะดีษที่รวมรวบบันทึกฮะดีษไว้มีชื่อว่า “อัลมุวัตเฎาะอ์” ซึ่งถือเป็น 1 ใน “กุตุบซิตต่า” ( บันทึกฮะดีษทั้ง 6 ) แต่ก็มีนักวิชาการบางท่านเช่น ท่านอบูบักร์ อิบนุอะรอบี กล่าวว่า หนังสืออัลมุวัตเฏาะอ์ เป็นบันทึกฮะดีษอันดับหนึ่ง รองลงมาก็คือ บันทึกของอิหม่ามบุคคอรี แต่นักฮะดีษส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะในหนังสือ มุวัตเฏาะอ์ ยังมีฮะดีษประเภท มุรซัล ปะปนอยู่จำนวนถึง 222 ฮะดีษ และนักวิชาการบางท่านได้นับว่า อัลมุวัตเฏาะอ์ ในหนึ่งใน กุตุบติสอ่า (บันทึกทั้ง 9) รายละเอียดของเรื่องนี้จะได้นำมากล่าวในบทถัดไป อินชาอัลลอฮ์


ท่านอิหม่ามมาลิกีได้วางแนวทางในการรวบรวมบันทึกของท่านโดย

1 – จัดเรียงฮะดีษไว้เป็นบท

2 – กล่าวเรื่องไว้ในบทนำ

3 – รวบรวมแนวทางการปฏิบัติของศอฮาบะห์และตาบีอีน

4 – รวมทัศนะของท่านในด้านฟิกฮ์ไว้ด้วย

ในด้านของการรวมรวบฮะดีษท่านอิหม่ามมาลิกีได้วางกฎเกณฑ์ในการรับฮะดีษไว้ 4 ประการด้วยกันคือ

1 – ท่านจะไม่รับฮะดีษจากคนเขลา

2 – ไม่รับฮะดีษจากผู้ปฏิบัติตามอารมณ์จนกระทั่งทำอุตริกรรม (บิดอะห์)ในศาสนา

3 – ไม่รับฮะดีษจากการรายงานของคนโกหกเป็นนิจ

4 – ไม่รับฮะดีษจากการรายงานข้ามขั้นโดยที่เขามิได้เป็นครูเป็นศิษย์กัน

กระนั้นก็ดีในบันทึกของท่านมิใช่มีฮะดีษที่อยู่ในระดับศอเฮียะห์อย่างเดียว หากแต่รวมไว้ด้วยฮะดีษหลายประเภทเช่น มุรซัล และมุงกอเฎียะอ์ เป็นต้น แต่ท่านอิหม่ามมาลิกีได้ชี้แจงไว้ก่อนแล้วว่า ฮะดีษที่ท่านบันทึกไว้ได้รับมาจากผู้รายงานที่เชื่อถือได้

หนังสือ “อัลมุวัตเฎาะอ์” ได้รับการยอมรับในระดับต้นๆ จนกระทั่งนักวิชาการในยุคถัดมาได้นำเอาไปอธิบายอีกทอดหนึ่ง เช่นท่านอิหม่ามซะยูตี เป็นต้น

ท่านอิหม่ามมาลีกีเสียชีวิตที่นครมะดีนะห์ ในปีที่ 179 ฮิจเราะห์ศักราช รวมอายุได้ 86 ปี









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-07-18 (2354 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]