ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตอนที่ 15 อิหม่ามบุคคอรี




ชื่อ มูฮัมหมัด บุตรของ อิสมาอีล บุตรของ อิบรอฮีม บุตรของ มุฆีเราะห์ ท่านได้รับฉายาว่า อบูอับดิลลาห์ เกิดที่เมืองบุคคอรอ ในปีที่ 256 ฮิจเราะห์ศักราช ด้วยเหตุนี้ผู้คนทั้งหลายจึงได้ขนานนามท่านว่า อิหม่ามแห่งเมืองบุคคอร หรืออิหม่ามบุคคอรี นั่นเอง


ท่านเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในแวดวงนักวิชาการ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการบันทึกฮะดีษ เนื่องจากท่านมีความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก จนเป็นที่ไว้วางใจในหมู่นักวิชาการ โดยท่านได้สืบค้นและรับรายงานฮะดีษเป็นจำนวนมาก (กล่าวกันว่าเป็นจำนวนแสนๆบท) แต่ได้คัดเฉพาะที่ถูกต้องและชัดเจนรวบรวมไว้เพียงจำนวน 6,000 ฮะดีษเท่านั้น ซึ่งบันทึกฮะดีษของท่านนี้รู้จักกันในนาม “อัลญามีอุสศอเฮียะห์” หรือเรียกกันติดปากว่า “ศอเฮียะห์บุคคอรี” นั่นเอง

ท่านอิหม่ามบุคคอรีได้ใช้เวลาในการรวบรวมและบันทึกเป็นเวลา 16 ปี โดยก่อนที่ท่านจะทำการบันทึกฮะดีษแต่ละบทนั้น ก็จะเริ่มต้นด้วยการอาบน้ำละหมาด และละหมาดซุนนะห์ 2 รอกอะห์ก่อน บางท่านกล่าวว่า สถานที่ที่อิหม่ามบุคคอรีได้ทำการบันทึกฮะดีษนั้นคือ ช่วงระหว่างมิมบัร และสุสานของท่านรอซูล ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม

ทั้งๆที่ บันทึกฮะดีษของท่านอิหม่ามบุคคอรี มาหลังจากบันทึกฮะดีษที่ชื่อ มุวัตเฎาะอ์ของท่านอิหม่ามมาลิกก็ตาม แต่ก็ถูกจัดให้เป็นลำดับที่ 1 ในบันทึกฮะดีษศอเฮียะห์ ทั้งนี้เพราะ มุวัตเฎาะอ์ของอิหม่ามมาลิกนั้น ยังมีฮะดีษประเภท มุรซัล และ มุงกอเฎียะอ์ (มุรซัลและมุงกอเฎียะอ์เป็นประเภทหนึ่งของฮะดีษฎออีฟ) รวมถึงคำฟัตวาของเหล่าตาบีอีนในด้านฟิกฮ์ปะปนอยู่ด้วย แต่ในบันทึกของท่านอิหม่ามบุคคอรี จำนวนกว่า 6,000 ฮะดีษนั้นล้วนแล้วแต่เป็นฮะดีษในระดับศอเฮียะห์ทั้งสิ้น

อนึ่ง : แม้ว่าฮะดีษในศอเฮียะห์บุคคอรี จะเป็นฮะดีษที่แข็งแรงก็ตาม แต่การใช้อ้างเป็นหลักฐานนั้นต้องพิจารณาเหตุที่มาและเป้าหมายของฮะดีษด้วย มิเช่นนั้นแล้ว จะเป็นการนำไปอ้างผิดเรื่องผิดประเด็นและผิดวัตถุประสงค์ของฮะดีษ









สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-07-18 (2197 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]