ค้นหา  ·  หัวข้อเรื่อง  ·  เข้าระบบ  ·  เผยแพร่เรื่อง
                      สมัครสมาชิก  

หนังสือใหม่

ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


อีซีกุโบร์



พิธีกรรมยอดฮิตติดอันดับของเมืองไทย อิซีกุโบร์ พิธีกรรมเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ วิเคราะห์เจาะลึกถึงที่มาพร้อมวิเคราะห์หลักฐาน คนกินข้าว ผีกินบุญ จริงหรือ ?

อุศ็อลลี



เหนียตและการตะลัฟฟุซแตกต่างกันอย่างไร แสดงที่มาของการกล่าวอุศ็อลลี แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

ซัยยิดินา



การเพิ่มซัยยิดินาในศอลาวาต เป็นฮะดีษศอเฮียะห์จริงหรือ แจงเหตุที่มาและบทวิเคราะห์ทางวิชาการ

การยกมือตั๊กบีร
ระหว่างสองสุญูด




การยกมือตั๊กบีรระหว่างสองสุญูด เป็นซุนนะห์จริงหรือ วิเคราะห์หลักฐานที่กล่าวกันว่าท่านนบีกระทำเป็นบางครั้งจริงหรือไม่

วะบิฮัมดิฮี



หลักฐานการอ่านวะบิฮัมดิฮีในรุกัวอ์และสุญูดถูกต้องหรือ เชคอัลบานีว่าเป็นฮะดีษ ศอเฮียะห์จริงหรือไม่ พิสูจน์หลักฐานตามศาสตร์ของฮะดีษ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอ

วาญิบต้องศอลาวาต
ในตะชะฮุดแรกหรือ




ชี้แจงมุมมองของเชคอัลบานี ที่ตกทอดสู่เมืองไทย ถ้าไม่อ่านศอลาวาตในตะชะฮ์ฮุดแรกละหมาดใช้ไม่ได้ หากลืมก็ต้องสุญูดซะฮ์วี จริงหรือ อ่านวิเคราะห์หลักฐานทางวิชาการ เพื่อคุณจะได้มีคำตอบแก่ตัวเอง

รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์

ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


รวมวิดีโอ

>>..ดูทั้งหมด..<<


เมนูหลัก

 บริการหลัก
หน้าแรก
ถามตอบ
ติดต่อสอบถาม
แนะนำบอกต่อ
ค้นหา
แสดงสถิติ
ผลสำรวจ
ยอดฮิตติดอันดับ
 บริการสมาชิก
รายนามสมาชิก
 บริการข่าวสาร
 บริการอื่นๆ
ดาวน์โหลด
วิดีโอบรรยาย
ห้องแสดงภาพ
ฮะดีษแปลไทย


บทความรายวิชา








วิเคราะห์ข้อขัดแย้ง

  ศอฮาบะห์กางเต้นท์อ่านอัลกุรอานบนกุโบร์หรือ
  อัลกอมะห์กับแม่
  อิสลามเปลี่ยนวันใหม่ตอนมักริบไม่ใช่เที่ยงคืน
  เฝ้ากุโบร์ไม่ฮะราม..หรือ
  วิพากษ์หลักฐานเรื่องทำกุรบานให้คนตาย
  ถือศีลอดสิบวันแรกเดือนซุ้ลฮิจญะห์เป็นฮะดีษศอเฮียะห์หรือไม่
  วันที่ 9 ซุ้ลฮิจญะห์ที่ไม่มีอะรอฟะห์
  มีหลักฐานห้ามไหม
  กล่าวเท็จต่อท่านนบีว่า ท่านอ่านอัลกุรอานในกุโบร
  วิพากษ์หลักฐานการอ่านอัลกุรอานที่กุโบร์ ตอนที่ 3 คำรายงานที่ถูกต้องจากอิบนิอุมัร

[ดูเรื่องทั้งหมด]

บทความทั่วไป

  ทำบุญประเทศ
  เมื่อโลกหยุดหมุน
  ผีแม่ซื้อ
  ประเพณีการแต่งงานของมุสลิมภาคใต้
  อาซูรอ 10 มุฮัรรอม กับตำนานกวนซุฆอ
  เมาตาคือใคร
  ...ทาส... ตอนที่ 2
  ...ทาส... ตอนที่ 1
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
  เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 1

[ดูเรื่องทั้งหมด]

เหมือนหรือต่าง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิธีการทรมานตนเองของชาวชีอะฮ์ อิหม่าม 12 ในวันที่ 10 มุฮัรรอมของทุกปี กับม้าทรงของศาลเจ้าสามกอง ในงานประจำปี จ.ภูเก็ต


ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง

ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง

ชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง


เวบลิ้งค์

มรดกอิสลาม
อัซซุนนะห์
ซุนนะห์ไซเบอร์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ แนวร่วมมุสลิมต่อต้านรอฟิเฏาะ - ร่วมต่อต้านวันนี้ หรือจะรอให้สายเกินไป



ตอนที่ 18 อิหม่ามติรมีซีย์




หรือท่าน อบูอีซา มูฮัมหมัดอีซา อัล-ติรมีซีย์ คำว่า “ติรมีซีย์” นี้มิใช่ชื่อทางเชื้อสายของพ่อ แต่เป็นชื่อตำบลเกิดที่ท่านอิหม่ามผู้นี้ ชื่อตำบล “ตุรมุซ” ด้วยเหตุนี้บรรดาผู้คนจึงขนานนามท่านว่า อิหม่ามแห่งเมืองตุรมุซ ฉะนั้นบางท่านก็เรียกท่านว่า อิหม่ามตุรมุซีย์ หรือ ติรมีซีย์


ท่านอิหม่ามได้ท่องจำฮะดีษไว้เป็นจำนวนมากตั้งแต่ท่านยังเล็ก และได้ถูกนำมาบันทึกไว้มีชื่อว่า “ญาเมียะอ์-ติรมีซีย์” แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเรียกว่า “สุนันอัตติรมีชีย์” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบันทึกฮะดีษทั้งหก (กุตุบซิตต้า) โดยจัดอยู่ในลำดับที่ 4 รองลงมาจาก สุนันอบีดาวูด


บันทึกฮะดีษของท่านอิหม่ามติรซีย์นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นฮะดีษในด้านหลักปฏิบัติ และในบันทึกฮะดีษชุดนี้นอกจากจะมีฮะดีษศอเฮียะห์,ฮะดีษฮะซัน แล้วยังมีฮะดีษประเภท ฏออีฟ บางบทปะปนอยู่ และรวมถึงคำฟัตวาของบรรดาตาบีอีนรวมไว้ด้วย



ลักษณะพิเศษของบันทึกชุดนี้คือ ท่านอิหม่ามติรมีซีย์จะแจ้งสถานะของฮะดีษกำกับไว้ในตอนท้ายฮะดีษ เช่นศอเฮียะห์, ฮะซัน หรือ ฮะซันศอเฮียะห์ เป็นต้น ซึ่งบรรดานักวิชาการฮะดีษได้ตรวจสอบแล้วพบว่า การระบุสถานะฮะดีษของท่านอิหม่ามติรมีซีย์นี้ยังมีข้อผิดพลาด เช่นฮะดีษบางบทอยู่ในฐานะ ฏออีฟ แต่ท่านอิหม่ามติรมีซีย์ แจ้งว่าเป็นฮะดีษศอเฮียะห์ หรือ ฮาซันอย่างนี้เป็นต้น ฉะนั้นนักวิชาการฮะดีษจึงถือว่า ท่านอิหม่ามติรมีซีย์เป็นหนึ่งในผู้ไม่รอบคอบในการแจ้งสถานะฮะดีษ












สงวนลิขสิทธิ์โดย © อ.ฟารีด เฟ็นดี้ All Right Reserved.

ติดประกาศ: 2006-07-18 (1897 ครั้ง)

[ ย้อนกลับ ]