fareedfendy.com

ยะห์ยา บิน อัมร์


ยะห์ยา บินอัมร์ บิน มาลิก อัลนุกรีย์ อัลบัศรีย์ รายงานจากพ่อของเขา และมีผู้รายงานต่อจากเขาคือ ลูกชายของเขาที่ชื่อ มาลิก และมุสลิม บิน อิบรอฮีม และผู้รายงานอีกกลุ่มหนึ่ง
อบูดาวู๊ด และคนอื่นๆ ให้สถานะภาพที่ฏออีฟแก่เขา ส่วนฮัมมาดบินยะซีด ได้ให้ข้อหาเขาว่า โกหก” (ดูมีซานุ้ลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 4 หน้าที่ 399 ลำดับที่ 9595)
นอกจากนี้แล้วท่าน ฮาฟิส อัสซะฮะบีย์ ยังได้นำเอาบรรดาฮะดีษฏออีฟ ประทำมุงกัรที่เขารายงานมาเป็นตัวอย่าง และหนึ่งในนั้นก็คือ ฮะดีษที่รายงานว่า

“มูฮัมหมัด อิบนุ อับดิลมาลิก อิบนิ อบี อัสซาวาริบ เล่าให้เราฟังว่า ยะห์ยา บิน อัมร์ บิน มาลิก อัลนุกรีย์ เล่าให้เราฟัง จากพ่อของเขา จาก อบี อัลเญาซาอ์ จาก อิบนิ อับบาส กล่าวว่า : ศอฮาบะห์ ของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม บางคนได้กางเต้นของเขาบนหลุมศพ โดยที่เขาไม่รู้ว่ามันคือหลุมศพ ซึ่ง ณ.ที่นั้นมีคนอ่านซูเราะห์ ตะบารอกัลป์ละซีบิยะดิฮิ้ลมุลกุ จนกระทั่งจบซูเราะห์ หลังจากนั้นเขาได้มาหาท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม แล้วกล่าวว่า : โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ์ ฉันได้กางเต้นของฉันบนหลุมศพ โดยที่ฉันไม่รู้มาก่อนว่ามันเป็นหลุมศพ ณ.ที่นั้นมีคนอ่านซูเราะห์ ตะบารอกัลป์ละซีบิยะดิฮิ้ลมุลกุ จนกระทั่งจบ ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า มันคือการยับยั้ง ทำให้ผู้ที่อยู่ในหลุมศพได้รับความปลอดภัยจากการทรมานในหลุมศพ” (ฏออีฟ อัตติรมีซียะห์ เลขที่ 2815)

นอกจากนั้น ท่านฮาฟิซ อิบนุฮะญัร อัลอัสกอลานีย์ ก็ได้วิจารณ์ ผู้รายงานชื่อ ยะห์ยา บินอัมร์ บินมาลิก อัลนุกรีย์ ว่าเป็นบุคคลฏออีฟเช่นเดียวกัน (ดูตั๊กรีบุตตะฮ์ซีบ เล่มที่ 2 หน้าที่ 311 ลำดับที่ 3642)