ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์ อายะห์ที่ 110
وَأَقِيْمُوا الصَّلاَةَ وَآتُوا الزَّكاَةَ وَمَا تُقَدِّمُوا لأنْفُسِكُم مِّنْ خَيْرٍ تَجِدُوْهُ عِنْدَ اللهِ إنَّ اللهَ بِمَا تَعْمَلُوْنَ بَصِيْرٌ
และพวกเจ้าจงดำรงละหมาด และจ่ายซะกาต และความดีใดๆที่พวกเจ้าได้กระทำไว้ก่อนแล้วเพื่อตัวของพวกเจ้าเอง พวกเจ้าก็จะได้พบมัน ณ.ที่อัลลอฮ์ แท้จริงอัลลอฮ์ทรงเห็นสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ
หลังจากที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงใช้ให้บรรดาผู้ศรัทธาอดทน ด้วยการวางเฉยต่อถ้อยคำและพฤติกรรมเย้ยหยัน,ดูแคลนของบนีอิสรออีลเหล่ายะฮูด จนกว่าพระองค์อัลลอฮ์จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยพระองค์ทรงใช้บรรดาผู้ศรัทธาให้มุ่งมันในการเป็นบ่าวที่รู้คุณด้วยการดำรงละหมาดและจ่ายซะกาต คือใช้ให้พวกเขามั่นคงในการอิบาดะห์ต่ออัลลอฮ์ โดยไม่หวั่นไหวกับพฤติกรรมของผู้ปฏิเสธศรัทธา
พระองค์อัลลอฮ์ กล่าวว่า
إنَّا لَنَنصُرُ رُسُلَنَا وَالَّذِيْنَ آمَنُوا فِي الْحَيَاةِ الدُنْيَا وَيَوْمَ يَقُوْمُ الأشْهَادُ
“แท้จริงเราจะให้ความช่วยเหลือบรรดารอซูลของเราและบรรดาผู้ศรัทธา ในชีวิตความเป็นอยู่ในดุนยานี้ และวันที่เหล่าประจักษ์พยานจะยืนเป็นพยาน” ซูเราะห์ ฆอฟิร อายะห์ที่ 51
يَوْمَ لاَ يَنْفَعُ الظَّالِمِيْنَ مَعْذِرَتُهُمْ وَلَهُم اللَّعْنَةُ وَلَهُمْ سُوْءُ الدَّارِ
“วันที่บรรดาผู้อธรรมจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆในการแก้ตัวของพวกเขา และการสาปแช่งจะมีแก่พวกเขา และสำหรับพวกเขานั้นจะได้รับที่พำนักอันชั่วช้ายิ่ง” ซูเราะห์ ฆอฟิร อายะห์ที่ 52
ถ้อยคำที่ว่า (และความดีใดๆที่พวกเจ้าได้กระทำไว้ก่อนแล้วเพื่อตัวของพวกเจ้าเอง พวกเจ้าก็จะได้พบมัน ณ.ที่อัลลอฮ์) คือความดีใดๆที่ผู้ศรัทธากระทำไว้ในขณะมีชีวิตอยู่บนโลกดุนยานี้ เป็นการสะสมคุณงามดวามดีแก่ตัวเอง โดยพวกเขาจะได้รับผลตอบแทน ณ.ที่อัลลอฮ์ในวันกิยามะห์
อิบนุ ญะรีร กล่าวว่า “คำว่า (พวกเจ้าจะได้พบมัน) หมายถึง พวกจ้าจะได้พบผลตอบแทนของมัน ดังที่ อัมมาร บิน อัลฮะซัน เล่าให้ฉันฟังโดยกล่าวว่า อิบนุ อบีญะอ์ฟัร เล่าให้เราฟังโดยกล่าวว่า จากพ่อของเขา จาก อบี อัรรอเบียะอ์ ในถ้อยคำที่ว่า (พวกเจ้าจะได้พบมัน) คือ พวกเจ้าจะได้พบรางวัลตอบแทนของมัน ณ.ที่อัลลอฮ์” ตัฟซีร อัตฏอบะรีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 491
ถ้อยคำที่ว่า (แท้จริงอัลลอฮ์ทรงเห็นสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ) เรายืนยันในถ้อยคำและความหมายตามที่ปรากฏนี้ โดยเรามิบังอาจเอาปัญญาของเราล่วงเกินพระเจ้าด้วยการกล่าวว่า พระองค์ทรงเห็นด้วยอะไร หรือเห็นอย่างไร หรือยืนยันในถ้อยคำแต่เปลี่ยนความหมายให้เป็นอย่างอื่น เหมือนดั่งที่นักวิพากษ์ในเรื่องซิฟาตกระทำกัน และเราก็ไม่พบว่าเหล่าศอฮาบะห์ของท่านนบีได้กระทำเช่นนั้น
นอกจากการอธิบายความของบรรดามุฟัซซิรีน ที่อธิบายให้เข้าใจถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของอายะห์นี้ เช่น อิบนิ กะษีร อธิบายว่า “หมายถึง อัลลอฮ์นั้นไม่เผลอเรอในการกระทำใดของผู้กระทำการใดๆ และมันก็จะไม่สูญหาย ณ.ที่พระองค์ ไม่ว่าจะเป็นความดีหรือความชั่วก็ตาม โดยพระองค์จะตอบแทนแก่ทุกคนที่ได้กระทำมันไว้” ตัฟซีร อิบนิ กะษีร เล่มที่ 1 หน้าที่ 221